Không chủ quan, tránh dịch chồng dịch

Liên Châu
Liên Châu
27/09/2020 05:26 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cùng với phòng dịch Covid-19 , cần dự phòng các bệnh gây dịch như sốt xuất huyết, tay chân miệng; các dịch bệnh mùa đông - xuân như sởi, ho gà..., tránh tình trạng dịch chồng dịch.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), các ổ dịch trong nước đã cơ bản được kiểm soát, nhưng nguy cơ dịch trở lại có thể xảy ra, đặc biệt khi mùa đông đến, thời tiết thuận lợi cho vi rút phát triển.
Người dân cần duy trì “quy tắc 5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế) để phòng dịch.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh mùa đông - xuân. Cùng với phòng dịch Covid-19, cần dự phòng các bệnh gây dịch như sốt xuất huyết, tay chân miệng; các dịch bệnh mùa đông - xuân như sởi, ho gà..., tránh tình trạng dịch chồng dịch. Với các bệnh gây dịch chưa có vắc xin, người dân cần luôn thực hiện các biện pháp phòng dịch như khuyến cáo. Với các bệnh đã có vắc xin, người dân cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đặc biệt lưu ý các bệnh viện luôn duy trì nghiêm ngặt phòng, chống dịch; thực hiện tối đa các quy định bệnh viện an toàn phòng dịch Covid-19.
“Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa qua kết nối mạng giữa bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới là giải pháp nâng cao chất lượng điều trị tuyến dưới, giảm các ca bệnh phải chuyển lên tuyến; giảm tải tuyến trên cũng đồng thời giảm mật độ bệnh nhân (BN) và người nhà tại bệnh viện tuyến trên, phòng chống dịch Covid-19”, ông Khuê nói.
Theo BCĐ, đường bay quốc tế sẽ tăng dần tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế để đón chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân nhập cảnh làm việc, đón công dân Việt Nam về nước, có thể ghi nhận thêm các ca nhiễm nhập cảnh. Do đó, từng chuyến bay phải có phương án phòng ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Một chuyên gia về y tế dự phòng cũng lưu ý người dân cần duy trì “khoảng cách” trong giao tiếp để phòng dịch, như tránh tiếp xúc gần, không nên bắt tay, hạn chế tập trung đông người, vì Covid-19 lây qua tiếp xúc và giọt bắn. Giữ khoảng cách và đeo khẩu trang còn giúp giảm nguy cơ lây nhiễm cúm, là bệnh gây dịch thường tăng mạnh trong mùa đông - xuân và có thể gây tử vong ở người có bệnh nền. Ngoài ra, vệ sinh bàn tay vẫn là thói quen cần có, vì không chỉ phòng Covid-19, thói quen này còn giúp ngăn ngừa lây nhiễm tay - chân - miệng.
BCĐ cho biết đến chiều 26.9, Việt Nam có 1.069 ca mắc Covid-19 từ đầu dịch, trong đó 691 ca do lây nhiễm trong nước; 551 ca mắc mới tính từ ngày 25.7. Đã 24 ngày liên tiếp cả nước không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.
18.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Từ đầu dịch đến nay, 999 BN Covid-19 tại Việt Nam được điều trị khỏi, 35 ca tử vong. Trong số đang điều trị, 22 BN có kết quả xét nghiệm 1 - 3 lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.