Không cho phép tăng giá vé xe khách dịp Tết

01/02/2016 21:00 GMT+7

Các bến xe Hà Nội vừa cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tăng cường xe phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, không để nhà xe tăng giá vé, phụ thu, nhồi nhét khách.

Các bến xe Hà Nội vừa cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tăng cường xe phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, không để nhà xe tăng giá vé, phụ thu, nhồi nhét khách.

 Xe khách hoạt động tại bến xe Mỹ Đình - Ảnh: Bảo Hoàng Xe khách hoạt động tại bến xe Mỹ Đình - Ảnh: Bảo Hoàng
Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, công ty đã lên kế hoạch tăng cường xe trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán Bính Thân để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; đồng thời, phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội để thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường, giải tỏa khách tại chỗ tại các bến quá đông, tránh hiện tượng ùn ú cục bộ.
Ông Nguyễn Tùng Anh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, tại bến xe Giáp Bát dự kiến có 1.150 lượt xe/ngày (tăng 1,3 lần so với ngày thường). Tại bến xe Mỹ Đình dự kiến có 1.580 lượt xe/ngày (tăng 1,2 lần). Tại bến xe Gia Lâm dự kiến có 700 lượt xe/ngày (tăng 1,3 lần).
Một trong những bến xe có lượng khách đông ở Hà Nội là bến Mỹ Đình, dự kiến trong các ngày cao điểm, lượng khách sẽ tăng hơn 200% so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 30.000 - 35.000 lượt khách/ngày, lượt xe dự kiến là 1.580 lượt/ngày, tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ...
Theo ông Tùng Anh, công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, nhà xe lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách… Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Không tăng giá vé
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, chỉ trong tháng 1.2016, đã có 25 doanh nghiệp (DN) thông báo giảm giá vé từ 1% - 11%. “Đến ngày 27.1, chưa có DN nào hoạt động tại bến xe Mỹ Đình thông báo tăng giá vé xe trong dịp Tết Nguyên đán này”, ông Tuấn thông tin.
Cũng theo ông Tuấn, người dân có nhu cầu trong dịp Tết có thể đến bến để mua vé, hoặc mua qua đại lý bán vé của các DN vận tải. Một số DN vận tải lớn, hoạt động lâu năm, đa phần đã bán hết vé xe Tết trong các ngày cao điểm. Tại bến xe, 9 quầy bán vé đều hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Theo ông Tuấn, xe tăng cường luôn sẵn sàng phục vụ khách 24/24 trong các ngày cao điểm của dịp Tết. Bến xe này luôn tăng cường kiểm soát để bảo đảm các xe không chở quá số người quy định, đảm bảo các yêu cầu về vận tải mới được xuất bến.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Vui, Phó giám đốc bến xe Gia Lâm cũng cho biết không có nhà xe nào hoạt động tại bến xe này tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán. “Ở bến Gia Lâm chủ yếu là xe chạy tuyến ngắn nên lượng xe quay vòng đủ để đáp ứng nhu cầu người dân, hành khách đến bến là có xe để đi. Một số DN xin phụ thu trong dịp Tết nhưng chúng tôi không đồng ý, yêu cầu không DN nào được được thu giá vé cao hơn so với giá niêm yết”, ông Vui nói. Ông Vui cũng khẳng định, nếu nhà xe nào bị dân phản ánh thu tiền cao hơn so với giá vé niêm yết, nhồi nhét khách, sẽ lập tức đình chỉ hoạt động ngay trong dịp Tết.
Một số tuyến xe khách giảm giá vé dịp Tết
Tuyến Mỹ Đình - Cửa Ông (Quảng Ninh) giảm từ 115.000 xuống còn 105.000 đồng/vé; tuyến Mỹ Đình - Tiền Hải (Thái Bình) từ 75.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/vé; Mỹ Đình - Tam Đảo (Vĩnh Phúc) giảm từ 45.000 đồng xuống 40.000 đồng/vé; Mỹ Đình - Yên Bái giảm từ 100.000 đồng xuống còn 95.000 đồng/vé; Mỹ Đình - Điện Biên từ 290.000 đồng xuống còn 275.000 đồng/vé; Mỹ Đình - Lai Châu, xe giường nằm giảm từ 285.000 đồng xuống còn 275.000 đồng/vé…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.