Khống chế đám cháy rừng rộng 30 ha ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu

Quế Hà
Quế Hà
08/04/2018 17:40 GMT+7

Cho đến 13 giờ trưa 8.4, các lực lượng chữa cháy rừng của H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã khống chế và dập tắt các đám cháy trong tiểu khu 296B thuộc lâm phận của Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Theo lãnh đạo Khu bảo tồn Tà Kóu, chiều tối qua (7.4), xuất hiện nhiều đám cháy nhỏ trong khu rừng keo lá tràm. Đây là khu rừng trồng sản xuất của Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu. Đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng trong cơ quan, không nghỉ ngày thứ 7 để vào rừng dập lửa.
Cho đến khoảng 21 giờ đêm qua, những đám cháy cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, càng về đêm, gió càng to, làm cho ngọn lửa tái bùng phát dưới lớp thực bì dày và cỏ khô.
Dùng máy thổi để phân chia khu vực cháy với nơi có cỏ khô và thực bì dễ cháy Ảnh: Quế Hà
Một lần nữa lực lượng bảo vệ rừng lại lao vào những đám cháy để dập lửa suốt đêm. UBND H.Hàm Thuận Nam đã ra lệnh yêu cầu cả lực lượng quân đội thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện và lực lượng tại chỗ là lực lượng dân quân xã Hàm Minh để vào rừng dập lửa cứu rừng.
Ông Trần Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Nam, cho biết 2 ngày qua gió rất lớn. Dù cháy nhỏ, nhưng đám cháy lại xảy ra ở nhiều điểm, nên phải cần nhiều người. Do không có nguồn nước, gió lại rất mạnh, lực lượng chữa cháy phải dùng máy thổi để thổi tắt lửa. Một số lực lượng khác phải làm đường phân cách ngọn lửa để tránh lan rộng.
Do không có nguồn nước nên lực lượng chữa cháy có lúc phải dùng biện pháp thủ công dập lửa Ảnh: Quế Hà
Ông Nguyễn Thế Trường, đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động Bình Thuận cho biết, có nhiều đám cháy nhỏ xảy ra trên diện rộng, nên chỉ huy dập cháy rừng yêu cầu chia nhỏ lực lượng chữa cháy theo phương pháp chữa đón đầu, tức không cho cháy lan, để khống chế ngọn lửa lan rộng.
Cho đến khoảng 13 giờ trưa nay, toàn bộ các đám cháy trong khu rừng trồng ở tiểu khu 296B chừng 30 ha đã được khống chế toàn bộ.
Diện tích rừng bị cháy thiệt hại từ 5 đến 7 ha. Cây bị cháy chủ yếu là cây keo khô, nhỏ vì đây là rừng nghèo.
Về nguyên nhân cháy, theo ông Trường, có thể do người dân vào rừng làm rẫy thanh long, đã vô tình làm cháy thực bì vốn dày và rất khô ở khu rừng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.