Không chấp nhận bồi thường 13 tỉ đồng thay Trịnh Xuân Thanh

Trần Cường
Trần Cường
29/09/2021 08:17 GMT+7

Xét xử phúc thẩm vụ Ethanol Phú Thọ, đại diện Viện KSND Cấp cao không chấp nhận việc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương đề nghị bồi thường thay ông Trịnh Xuân Thanh và xin trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 28.9, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên phúc thẩm, xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm bồi thường dân sự của 6 bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ.
Các bị cáo gồm: Vũ Thanh Hà, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB); Phạm Xuân Diệu, nguyên Tổng giám Công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC); Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Phó trưởng phòng Đầu tư dự án của PVB; Khương Anh Tuấn, nguyên Phó trưởng phòng Thương mại PVB; Lê Thanh Thái, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh PVB; Hoàng Đình Tâm, nguyên kế toán trưởng PVB. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH đầu tư Mai Phương. Công ty này kháng cáo xem xét quyền lợi của người thứ 3 ngay tình, liên quan đến khu đất 3.400 m2 tại H.Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
Theo đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, cấp sơ thẩm đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ, bản án sơ thẩm phù hợp với những sai phạm mà các bị cáo phạm tội. Do đó, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại phần trách nhiệm bồi thường của các bị cáo Vũ Thanh Hà, Phạm Xuân Diệu và Lê Thanh Thái; không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự của các bị cáo Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn và Hoàng Đình Tâm.
Về kháng cáo của Công ty TNHH đầu tư Mai Phương về việc xin trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại H.Tam Đảo (tòa sơ thẩm tuyên trả lại khu đất cho PVC) và bồi thường hơn 13 tỉ đồng thay Trịnh Xuân Thanh, ông Đỗ Văn Hồng, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, cho rằng Công ty TNHH đầu tư Mai Phương thành lập thực chất của ông Trịnh Xuân Thanh và nhiều lần chuyển nhượng để hưởng lợi số tiền chênh lệch. Chính vì vậy, việc công ty này đề nghị bồi thường thay và xin trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không có cơ sở. Đại diện Viện KSND Cấp cao đề nghị bác kháng cáo và đề nghị này.
Trình bày trước tòa, ông Kiều Đào Lâm, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương, tiếp tục mong muốn được bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PVC, và cho rằng lô đất kể trên không phải vật chứng của vụ án. Ông Lâm cho rằng để mua lại mảnh đất này, ông đã phải vay mượn rất nhiều và phải đầu tư thêm 5 tỉ đồng để cải tạo, sửa chữa nhà trên khu đất, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và con cái. Nếu được chấp thuận, Công ty TNHH đầu tư Mai Phương sẽ nộp ngay hơn 13 tỉ đồng để bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh, khắc phục hậu quả cho PVC. Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn bác đề nghị của công ty này và giữ nguyên quan điểm trước đó.
Dự kiến chiều nay (29.9), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phúc thẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.