Không cẩn trọng, Long Thành sẽ thành thành phố... nghĩa trang

13/11/2017 11:10 GMT+7

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, việc quy hoạch nghĩa trang tại vị trí đắc địa sẽ khiến Long Thành rất khó trở thành thành phố sân bay, mà có thể sẽ trở thành thành phố nghĩa trang.

Sáng nay (13.10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng báo cáo khả thi dự án do Chính phủ trình “về thiết kế kỹ thuật đã vượt trên yêu cầu của báo cáo nghiên cứu khả thi”. Tuy nhiên, đại biểu này cũng nêu ra nhiều vấn đề đang băn khoăn và đề nghị Chính phủ tính toán kỹ giữa cái được và mất khi quy hoạch 2 khu tái định cư.
Theo báo cáo của dự án, ngay trong giai đoạn 2018 - 2019, dự án sẽ xây dựng xong khu tái định cư Lộc An -Bình Sơn với diện tích 282 ha và có hơn 4.000 lô đất, trong đó 98% dành để tái định cư cho 4.727 hộ dân. Sau đó, giai đoạn 2018 - 2020 sẽ xây khu tái định cư Bình Sơn với diện tích 282,79 ha và phân thành 1.539 lô đất.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, với phương án nêu trên, ngoài diện tích để tái định cư sẽ còn dư ra hơn 1.166 nền đất để xây dựng nhà ở theo mô hình phát triển đô thị mới, phục vụ nhu cầu người dân, nhưng cũng sẽ gây ra những điểm bất cập.
"Người dân khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhận đền bù di dời trong giai đoạn 2018 - 2019, thì còn một số hộ ở khu Bình Sơn đến 2020 mới thực hiện di dời tái định cư. Giá đất trên thị trường thay đổi rất nhiều sẽ gây ra khó khăn trong giải phóng mặt bằng và khiếu kiện, nếu chính sách đền bù không thực hiện thống nhất”, đại biểu Cường nêu.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, kinh nghiệm trên thế giới khi hình thành 1 sân bay quốc tế có quy mô 25 triệu đến 50 triệu hành khách sẽ kéo theo sự phát triển của các trung tâm thương mại, trung tâm logistic, trung tâm về cư trú cho cán bộ khu vực này, tức là phát triển thành một thành phố sân bay. Sân bay Long Thành được quy hoạch với lưu lượng đến 100 triệu hành khách, cách thành phố Hồ Chí Minh chỉ 40 km, cách thành phố Biên Hòa 30 km, cách Vũng Tàu 70 km... nên chắc chắn sẽ phát triển thành khu đô thị sân bay.
“Do đó, Chính phủ nên sớm xúc tiến quy hoạch ngay một thành phố Long Thành song song với quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành, việc làm này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỉ mà còn giúp hình thành trung tâm phát triển hiện đại ở khu vực Đông Nam bộ”, ông Cường đề nghị.
Đáng chú ý, đại biểu này cho rằng, cần quy hoạch lại khu vực nghĩa trang tại xã Bình An, bởi theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, việc quy hoạch 1 nghĩa trang có quy mô 50,9 ha tại xã Bình An, trong đó 20 ha là phục vụ nghĩa trang nhân dân, còn lại là để Công ty TNHH Hoa Viên Bình An kinh doanh. “Trong phạm vi cách thành phố lớn 40 - 70 km hiện nay thì giá bán 1 m2 đất phần mộ cho người chết còn cao hơn cả đất xây dựng cho người sống. Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt xã Bình An sẽ là trung tâm phát triển trong tương lại thì đất nghĩa trang có thể còn cao hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang”, đại biểu Cường nêu.
Dẫn bài học kinh nghiệm từ nghĩa trang Văn Điển ở Hà Nội chưa đến 2 ha nhưng đã và đang gây ảnh hưởng không tốt đến thu hút đầu tư xuống phía nam Hà Nội, đại biểu Cường đề nghị cân nhắc kỹ thêm. “Nếu quy hoạch và tầm nhìn dự án như vậy, Long Thành rất khó trở thành thành phố sân bay, mà rất có thể sẽ thành thành phố nghĩa trang”, ông Cường cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.