Không bỏ quên người dân bị nhiễm chất độc dioxin

17/04/2009 00:21 GMT+7

Hôm qua 16.4, liên Bộ TN-MT và LĐ-TB-XH đã tổ chức giao lưu trực tuyến về thực hiện chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở VN.

Tại buổi giao lưu, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết, hiện nay trên địa bàn cả nước còn tồn tại 3 điểm “nóng” về ô nhiễm dioxin, bao gồm các sân bay: Biên Hòa, Đà Nẵng và Phù Cát. Tuy nhiên, việc xử lý ô nhiễm dioxin đang gặp phải một số khó khăn do chi phí tài chính rất cao, một số nơi đưa ra công nghệ xử lý với giá lên tới 500 USD/m2. Ông Nguyên nói: “Chúng tôi khuyến cáo người dân nên di dời nhà cửa, không sinh sống gần khu vực này nữa. Tôi nghĩ sắp tới, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ người dân khi họ di dời”.

Trả lời thắc mắc của người dân về việc trên 11.000 người bị cắt, không được hưởng chế độ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm dioxin nữa, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Đó chỉ là tạm ngưng để rà soát lại theo tiêu chí mới. Nếu ai đủ điều kiện thì sẽ được hưởng ưu đãi trở lại và truy lĩnh số tiền chưa được hưởng trong suốt thời gian tạm ngưng trước đó”.

Theo thông tin công bố tại buổi giao lưu trực tuyến sáng qua, từ tháng 8.1961 - tháng 7.1971, quân đội Mỹ đã thực hiện 19.905 phi vụ rải chất độc hóa học xuống nước ta với tổng cộng 76,5 triệu lít hóa chất độc các loại, trong đó có có 45,7 triệu lít chất độc da cam chứa ít nhất 368 kg dioxin. Mỹ đã phun rải hóa chất độc, trong đó có dioxin xuống 25.585 thôn, ấp và dựa trên số liệu này, nhà khoa học Mỹ J.M.Stellman cho rằng, có 2,1 - 4,8 triệu người VN bị phơi nhiễm chất diệt cỏ chứa dioxin.

Có một thực tế, đến nay chúng ta chưa xây dựng chế độ trợ cấp cho những người dân thường sống trong khu vực bị ô nhiễm, bị rải chất độc hóa học và đang oằn mình gánh chịu “nỗi đau da cam”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Đảng và Nhà nước vẫn luôn quan tâm tới những người dân bị ảnh hưởng của chất độc da cam thông qua các chính sách về an sinh xã hội. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nói: “Chúng ta không bỏ quên những người dân bị nhiễm dioxin. Tuy hằng tháng họ chưa được nhận mức hỗ trợ với số tiền cụ thể nhưng bằng hình thức này hình thức khác chúng ta đã hỗ trợ họ trong sản xuất, chữa bệnh...”. Ông Nguyên cho biết thêm: “Tới đây, Nhà nước sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân nhiễm dioxin. Bộ Y tế đang xây dựng tiêu chí xác định người dân bị nhiễm dioxin. Khi bộ tiêu chí này được ban hành, các địa phương sẽ căn cứ vào đó, tổ chức khám cho dân, nếu ai bị nhiễm sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi. Chưa có số liệu chính thức nhưng theo tôi, số người dân bị nhiễm chất độc hóa học sẽ nhiều hơn cả chục lần số người tham gia kháng chiến bị nhiễm”.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.