Không bảo vệ được thì ai dám tố cáo tiêu cực?

12/03/2021 05:27 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên yêu cầu cơ quan chức năng phải công khai xin lỗi, phục hồi đúng vị trí việc làm, trả lại quyền lợi người tố cáo sai phạm dự án tỉ USD, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn-ga Hà Nội...

Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bức xúc trước việc người tố cáo sai phạm dự án tỉ USD bị phân công làm viên chức văn phòng, đồng thời yêu cầu phải công khai xin lỗi, phục hồi đúng vị trí việc làm, trả lại quyền lợi cho người tố cáo đúng.
Như Thanh Niên đã đưa tin, năm 2017, ông Lương Xuân Bình khi đang làm Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hà Nội (MRB) đã tố cáo nhiều sai phạm xảy ra tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội, do MRB làm chủ đầu tư. Sau nhiều lần giải quyết không dứt điểm, vụ việc của ông Bình được đưa lên Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo làm rõ.
Cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra cho biết nhiều tố cáo của ông Bình là có cơ sở và đã gửi văn bản yêu cầu UBND TP.Hà Nội thực hiện ngay nhiều biện pháp nhằm tránh nguy cơ thất thoát lớn ngân sách.
Thế nhưng, sau đó MRB lại có những hành vi mà Thanh tra Chính phủ nhận định là “có dấu hiệu trù dập” người tố cáo. Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xác minh làm rõ các dấu hiệu trù dập, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền lợi cho ông Bình, gồm: chỉ đạo MRB phục hồi đúng vị trí việc làm của ông Bình; xem xét chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng và thu nhập cho ông Bình, đảm bảo thu nhập, đời sống kinh tế của ông Bình và gia đình...
Mới đây nhất, thay vì phục chức cho ông Bình theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, MRB đã phân công ông Bình làm viên chức văn phòng. Theo ông Bình, đây là quyết định về nhân sự trái pháp luật, đồng thời trái với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ trước đó nên ông từ chối nhận quyết định.

Không lẽ “đấu tranh rồi... tránh đâu”?

“Đấu tranh để làm gì? Đấu tranh để giành lẽ phải mà đến lúc được rồi thì thế này, vậy ai dám đấu tranh?”, bạn đọc (BĐ) Ha Phung viết. Cùng ý kiến, BĐ Vo Truong Giang đặt câu hỏi “xưa như trái đất”: “Đấu tranh giờ tránh đâu?”. BĐ Châu Châu cũng cho rằng: “Làm người tốt mà hậu quả vậy thì ai dám làm người tốt đây?”.
BĐ Lê Hoài Nam ý kiến: “Phải xử lý kẻ trù dập, tuyên dương khen thưởng người tố cáo đúng, chứ không thì còn ai sẽ dũng cảm tố cáo?”. BĐ Thai cũng cho rằng cách xử lý của MRB là “tiếp tục trù dập người tố cáo” và đề nghị “đã đến lúc nên xử lý cho đến nơi đến chốn để không còn người tố giác sai phạm bị trù dập”. Tương tự, BĐ Zh***@gmail.com bức xúc: “Thanh tra Chính phủ đã có kết luận rồi mà vẫn trù dập người tố cáo sai phạm, vậy còn ai dám đứng ra làm việc tốt nữa?”.

Phải kiên quyết bảo vệ người tố cáo đúng

Nhìn nhận tổng thể sự việc, BĐ Duy Hà bày tỏ: “Hoan hô kết luận công minh của Thanh tra Chính phủ. Hoan hô tinh thần dũng cảm của anh Lương Xuân Bình. Cần phục hồi chức vụ và thu nhập chính đáng cho anh... Hãy xử lý nghiêm người có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo. Mong ông Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thực hiện đúng tinh thần kiến nghị của Thanh tra Chính phủ nhằm bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho ông Bình”. Đây cũng là mong mỏi của nhiều BĐ khác.
Nên xử lý người trù dập ông Bình và không thực hiện nghiêm kiến nghị chính đáng của Thanh tra Chính phủ. Phải làm mạnh mẽ như vậy mới bảo vệ được người tố cáo chân chính một cách có hiệu quả.
Dang Levan
Chúng tôi đang theo dõi tin này nên Thanh Niên thường xuyên thông tin để chúng tôi biết. Bây giờ Thanh tra Chính phủ và UBND TP.Hà Nội phải có trách nhiệm chính trong vụ việc này và kết quả xử lý phải công khai cho mọi người biết.
Hưng Nguyễn
Trong khi đó, nói về trách nhiệm của lãnh đạo MRB, BĐ Robin thẳng thắn: “Ban lãnh đạo MBR quá xem thường kết luận của Thanh tra Chính phủ, phải xử lý nghiêm minh”. Còn BĐ Pha SiL đặt câu hỏi: “Người tố cáo sai phạm dự án tỉ USD bị phân công làm viên chức văn phòng. Để vậy thì phòng chống tham nhũng đến khi nào mới đúng chất và đúng nghĩa? Cán bộ còn như thế này thử hỏi người dân thì sao đây?”...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.