'Không bán khẩu trang, nước rửa tay, nhiều người hỏi, ghi vậy cho khỏe'

Duy Tính
Duy Tính
31/01/2020 16:44 GMT+7

'Không bán khẩu trang,nước rửa tay, nhiều người hỏi quá nên ghi vậy cho khỏe', một nữ nhân viên tiệm thuốc nói.

Sáng 31.1, trước Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế (Công ty CP thương mại, dịch vụ tổng hợp Mười; còn được gọi là "chợ thuốc") đường Nguyễn Giản Thanh, P.15, Q.10 ùn ứ. Nguyên nhân là do người bán khẩu trang chiếm vỉa hè, người mua chen lấn để xe tràn ra đường.

chen lấn mua khẩu trang y tế

Giá khẩu trang tăng gấp 2 -  3 lần

Giá của các loại khẩu trang được đẩy lên 2 -  3 lần so với các ngày trước tết. Nhiều người dân cho biết, vì sợ bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV 2019) nên đã đi mua khẩu trang cho cả gia đình. "Giá quá cao, nhưng cũng bấm bụng mua vì sợ bệnh", một người mua hàng chia sẻ .
 

Khẩu trang N95 được hét giá 100.000 đồng/cái, gấp 2,5 lần so với ngày thường

Ảnh: Duy Tính

Một phụ nữ bịt khẩu trang kín mít, bất ngờ dựng xe trên vỉa hè, kế bên PV Thanh Niên, rồi trưng ra 3 hộp khẩu trang, ra giá: "Loại này (9010V, có xuất xứ Nhật) 80.000 đồng/cái; mua sỉ là 75.000 đồng/cái (5 hộp trở lên). Giờ còn 2 hộp bán sỉ luôn. Không mua lát hết hàng. Ở đây bán giá hữu nghị nhất. Với loại khẩu trang bình thường giá 100.000 đồng/hộp/50 cái, lấy sỉ 10 hộp lấy giá hữu nghị 95.000 đồng/hộp", người này mời chào.
Tương tự, một nhóm 2 nữ, 1 nam đứng cách đó 30 m chuyên bán khẩu trang 3M-N90 (có than hoạt tính) ra giá: “100.000 đồng/cái, 1 triệu đồng/hộp/10 cái. Em chỉ còn vài hộp, không lấy hết hàng”, nam thanh niên vừa mời chào, vừa cảnh báo tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế.

Nam thanh niên này trưng bày hàng trên xe máy, giới thiệu công ty còn 25 thùng. Giá 75.000 - 80.000 đồng/hộp tùy mua lẻ hay sỉ

Ảnh: Duy Tính

Trong khi đó, một nhóm nữ bên cạnh bán loại khẩu trang thường, loại 3 lớp với giá 80.000 đồng/hộp/50 cái;  loại 4 lớp có giá 120.000 đồng/hộp/50 cái.

Bên trong một cửa hàng ở đường Nguyễn Giản Thanh, khẩu trang 3M có giá 90.000 đồng/cái, tăng gần 3 lần so với thời điểm đại dịch virus Corona chủng mới

Ảnh: Duy Tính

Còn ở  các cửa hàng, giá khẩu trang nguồn gốc xuất xứ ở Việt Nam có giá từ 75.000-80.000 đồng/hộp; người mua phải chen lấn mới mua được. 

Khẩu trang Trung Quốc, hàng trôi nổi trà trộn thị trường

Một tiệm thuốc tây ở Nha Trang tặng 7.000 khẩu trang y tế cho người dân

Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều khẩu trang có nguồn gốc từ Quảng Châu, Trung Quốc được bán với giá 80.000 đồng/hộp. Có loại chỉ bỏ trong bọc ni lông, không nhãn mác, lấy ra từ các thùng giấy có chữ Trung Quốc được "hét" với giá từ 5.000-6.000 đồng/cái tùy vào mua sỉ hay lẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thu gom rất nhiều mang về bán lại kiếm lời. 

Khẩu trang có nguồn gốc Trung Quốc giá 80.000 đồng/hộp/50 cái

Ảnh: Duy Tính

Những thùng khẩu trang có nguồn gốc Trung Quốc

Ảnh: Duy Tính

Mặc dù được một số chiến sĩ công an cảnh báo hàng Trung Quốc nhưng một người vừa mua một thùng khẩu trang Trung Quốc về bán kiếm lời, tặc lưỡi: "Thôi kệ, chắc an toàn" rồi mẹ con phụ nữ này chở thùng hàng đi một mạch.

Người đàn ông này mua 4 thùng khẩu trang về bán lại kiếm lời

Ảnh: Duy Tính

Phía bên trong "chợ thuốc", chị Lan ở Q.8 ghé một cửa hiệu bán thuốc mua khẩu trang y tế loại thông dụng. Một cửa hàng ở dãy G hét 100.000 đồng/hộp/50 cái nên chị Lan “bỏ của chạy lấy người”.
Một lát sau, một đôi nam nữ nói tiếng Trung Quốc vào mua đúng... một thùng và khệ nệ ôm ra về. Tuy nhiên, khi PV Thanh Niên vào hỏi mua thì nơi này cảnh giác, nói "không bán khẩu trang".

Cặp nam nữ nói tiếng Trung Quốc khệ nệ ôm thùng khẩu trang vừa mua được từ chợ thuốc Q.10

Ảnh: Duy Tính

Một cửa hàng bán thuốc, thiết bị y tế khác thì viết tấm bảng để phía trước: "Không bán khẩu trang, nước rửa tay". Nữ nhân viên bán hàng cho biết, "mấy hôm nay nhiều người hỏi, trả lời mệt quá nên ghi để vậy cho khỏe". "Đi chợ thuốc nhưng từ đầu năm đến giờ, ai cũng hỏi khẩu trang", một nữ nhân viên bán thuốc nói.

Bị khách hỏi quá nhiều, một cửa hàng trong chợ thuốc trưng biển không bán khẩu trang, nước rửa tay

Ảnh: Duy Tính

Ở một quán cà phê gần "chợ thuốc", một “đầu nậu” liên tục nhắn tin, gọi điện thoại cho ai đó. Nhiều khách hàng khác gọi khiến người này tỏ ra bực bội: "5 giờ chiều sẽ trả lời vì giá bây giờ loạn quá, chưa biết giá nào". Ngoài ra, nhiều loại nước diệt khuẩn trên nhãn chai không ghi tiêu chuẩn gì nhưng được quảng cáo là diệt 99% vi khuẩn.

Công an P15, Q.10 kiểm tra những người bán khẩu trang "hét giá" ở lề đường và mời về trụ sở công an làm việc

Ảnh: Duy Tính

Sau gần 1 buổi  diễn ra cảnh mua bán bát nháo khẩu trang ở khúc đường Nguyễn Giản Thanh, Công an P.15, Q.10 có mặt giải tán những người bán khẩu trang rong; đồng thời mời một số người về Công an P.15 làm việc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.