“Không ai nhường đường cho người đi bộ !”

16
Nhiều người dù quen với cảnh xe cộ đông đúc ở TP.HCM nhưng vẫn không khỏi “thót tim” mỗi khi phải đi bộ băng qua đường. Có không ít người lại chọn cách trèo qua hàng rào trên dải phân cách để đi, bất chấp nguy hiểm.

 
“Không ai nhường đường cho người đi bộ !” - ảnh 1

Ở Việt Nam không ai nhường cho người đi bộ cả. Trong khi đó, ở bên Đức và cả ở Mỹ, chỉ cần gây khiếp sợ cho người đi bộ như làm cho người đi bộ hoảng hốt vội vã lùi về vỉa hè là người đi xe cơ giới có thể bị phạt

“Không ai nhường đường cho người đi bộ !” - ảnh 2

Ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều Đức

 Tại TP.HCM, ở những nơi không có đèn tín hiệu giao thông, việc đi bộ băng qua đường thực sự nguy hiểm. Cho dù người đi bộ đi đúng ở phần đường có vạch sơn dành cho mình, nhưng phần lớn người chạy xe đều không có ý thức nhường. Được hỏi điều gì “ấn tượng nhất” trong những ngày lưu lại TP.HCM khi về thăm quê hương, chị Lê Liễu, Việt kiều sinh ra và lớn lên ở Đức, trả lời ngay: “Ở đây xe không nhường đường cho người đi bộ như ở bên Đức”.

Luật Giao thông đường bộ quy định tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn. Luật quy định như vậy, nhưng có mấy người tuân thủ?

Ông Nguyễn Minh Đồng (cũng là Việt kiều Đức, đã về sinh sống tại TP.HCM nhiều năm qua), nhận xét: "Ở Việt Nam không ai nhường cho người đi bộ cả. Trong khi đó, ở bên Đức và cả ở Mỹ, chỉ cần gây khiếp sợ cho người đi bộ như làm cho người đi bộ hoảng hốt vội vã lùi về vỉa hè là người đi xe cơ giới có thể bị phạt (bị ghi hình qua hệ thống camera)".

Thực trạng này khiến nhiều phụ huynh không dám cho con đi bộ dù trường ở gần nhà. Trong khi ở Nhật Bản, trẻ em tiểu học đều tự mình đi bộ đến trường. Ý thức bảo vệ trẻ em đã ăn sâu vào tâm thức của tất cả mọi người dân Nhật, hễ thấy trẻ em đi qua đường là mọi người đều nhường. Một cựu cán bộ Sở GTVT TP.HCM đề nghị: “VN hãy bắt đầu từ mục tiêu đơn giản là làm thế nào cho trẻ em có thể tự đi bộ đến trường một cách an toàn”.

“Không ai nhường đường cho người đi bộ !”
Đi bộ băng qua đường luôn gây tâm lý lo âu, hồi hộp đối với nhiều người dân ở TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Để làm được điều đó, bên cạnh việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông là việc đầu tư nghiêm túc và đồng bộ hạ tầng cho người đi bộ. Khu vực trung tâm đa số có hệ thống đèn tín hiệu, ngày càng hoàn chỉnh và tối ưu, khoa học, đã giải quyết được phần lớn cho người đi bộ. Ở những nơi không đáp ứng được nhu cầu (cung không đủ cầu) thì hãy nghĩ đến những công trình như cầu vượt hoặc hầm cho người đi bộ. Như trên những tuyến metro dự kiến lượng người đi bộ sẽ gia tăng thì phải có kế hoạch đầu tư hạ tầng cho người đi bộ ngay từ bây giờ. Trước hết là trên xa lộ Hà Nội, cần thiết có cầu vượt cho người đi bộ khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi qua tuyến đường này. “Vận tải hành khách công cộng sẽ đảm trách 50% việc đi lại của người dân, đó là mục tiêu mà TP.HCM hướng đến (gấp 10 lần hiện nay). Người dân muốn sử dụng phương tiện vận tải công cộng phải đi bộ từ nhà, nơi làm việc đến bến xe buýt, ga metro… nên nếu thiếu hạ tầng cho người đi bộ thì không thể đạt được mục tiêu đó”, ông Nguyễn Công Minh, cựu cán bộ Sở GTVT TP.HCM, cảnh báo.

Bỏ quên “đèn vỗ”

Trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 (đường Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM) là nơi có lượng người đi bộ băng qua đường rất đông, trong khi dòng xe cộ vẫn nườm nượp lưu thông. Nhiều bà mẹ không khỏi cảm giác lo sợ mỗi khi bồng bế, dẫn dắt con băng qua đường, dù đi đúng vạch sơn trên phần đường dành cho người đi bộ. Theo những người dân địa phương, khu vực này trước đây (khoảng năm 2004) có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ. Giờ trụ đèn vẫn còn nằm đó, nhưng đã ngưng hoạt động từ lâu. Loại “đèn vỗ” này được Sở GTVT TP.HCM lắp đặt tại 19 địa điểm. Người đi bộ khi cần qua đường chỉ cần “vỗ” vào nút trên trụ điều khiển, đèn sẽ báo tín hiệu đỏ để xe lưu thông trên đường dừng lại và tín hiệu xanh cho người đi bộ băng qua. Loại đèn này được sử dụng rất phổ biến ở nước ngoài, trong khi tại VN hầu như ít người dân biết đến, cho nên nhiều người không sử dụng.

Mai Vọng

Bình luận

User
Gửi bình luận
Viet

Viet

Nói đi thì phải nói lại, tôi thấy trong bức hình có cầu vượt cho người đi bộ nhưng không thấy có người trên đó. Trong khi nhiều người lại thản nhiên băng qua đường có xe cộ lưu thông đông đúc?
antiNgu

antiNgu

Cây cầu vượt phía trên để làm gì nhỉ? Muốn nói vấn đề này, đầu tiên phải nói việc lấn chiếm lòng lề đường, thứ 2 phải nói ý thức qua đường, đi đường của người đi bộ, thứ 3 mới nói tới người đi xe.
Lý Minh Hoàng

Lý Minh Hoàng

Những người đi bộ trong ảnh đã vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Nhà nước bỏ hàng trăm triệu đồng để xây dựng cầu vượt mà cứ kiểu qua đường như "anh hùng" thế kia làm sao không gây tai nạn
MINH TRI

MINH TRI

CẦN PHẢI PHẠT THẬT NẶNG NHỮNG NƠI NHÀ NƯỚC ĐÃ XÂY DỰNG CẦU VƯỢT CHO NGƯỜI ĐI BỘ Chúng ta đã thấy Nhà nước ta nguồn đầu tư cho giao thông còn rất nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân đã xây dựng được nhiều cầu vượt phục vụ cho người đi bộ. Ở nước ngoài các nước như Thái lan, Hàn quốc người ta đã xây dựng cầu vượt lâu lắm rồi, hầu như người đi bộ đi băng ngang qua đường đều đi trên các cầu vượt, ý thức chấp hành luật giao thông của họ rất tốt. Đối với nước ta nhiều tỉnh thành đã xây dựng cầu vượt nhưng người dân lại không đi, kể cả đối tượng là sinh viên ý thức chấp hành luật giao thông rất kém. Để chấn chỉnh vấn đề trên các ngành chức năng cần tuyên truyền cho người dân, nhất là đội ngũ sinh viên học sinh để cho các em có nhận thức đúng đắn, bên cạnh đó ở những nơi đã xây dựng cầu vượt thường xuyên có Đội cảnh sát giao thông hướng dẫn cho người đi bộ, nếu họ vẫn cố tình không chấp hành tự ý đi băng qua đường cần xử phạt hành chính với khung phạt cao nhất để mang tính răn đe cho người khác. Nếu ngành Cảnh sát giao thông thực hiện, được hi vọng trong thời gian đến tại các điểm có cầu vượt người bộ hành chấp hành tốt sẽ đi trên các cầu vượt. MINH TRÍ
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU