Khốn khổ vì nguồn nước nhiễm xăng dầu

20/07/2012 15:48 GMT+7

Hơn một nửa hộ dân tại thôn Tân Thủy (xã Tiến Hóa, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) đang phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm xăng dầu nặng.

>> Nguồn nước Việt Nam đang cạn kiệt
>> Nguồn nước của Hà Nội bị đầu độc?
>> Nguồn nước TP.HCM đang bị ô nhiễm

Thôn Tân Thủy có 116 hộ gia đình với 408 nhân khẩu sử dụng nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước giếng. Chị Trần Thị Huệ cho biết: “Giếng khoan càng sâu thì mùi xăng dầu càng bốc lên nồng nặc. Giếng nhà tôi đào sâu hơn 40m mà cũng chỉ dùng để tắm rửa, tưới cây thôi. Còn để nấu ăn thì phải lấy nước ở công trình dẫn nước của Nhà máy xi măng sông Gianh”.

Giếng nước nhà chị Huệ nhiễm xăng dầu 
Giếng nước nhà chị Huệ sâu hơn 40 m nhưng không dùng được vì nhiễm xăng dầu - Ảnh: T.H

Theo người dân, vùng đất này trong chiến tranh từng là nơi cất giữ xăng dầu của binh trạm trung chuyển 175. Đến năm 1980, các bồn xăng dầu mới được chuyển đi nơi khác. Đã nhiều lần, người dân dùng máy bơm hút hết nước, tiến hành nạo vét đáy giếng nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Không những thế, khe suối ở khu vực xung quanh cũng bị nhiễm xăng dầu. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Ngọc Huy, Phó chủ tịch UBND xã Tiến Hóa, nói: “Nhiều đoàn khảo sát về đây đều khẳng định nguồn nước bị nhiễm phèn và nhiễm xăng dầu nặng, không thể sử dụng được. Giờ muốn có nước sạch thì chỉ còn cách dẫn nước từ trong rừng ra. Năm 2010 chúng tôi đã xây dựng đề án nước sạch cho người dân thôn Tân Thủy, nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí để thực hiện”.

Không chỉ nhiễm xăng dầu mà nước giếng tại đây cũng bị nhiễm phèn nặng. Chính vì sử dụng nguồn nước không đảm bảo nên tại thôn Tân Thủy đã có hàng chục trường hợp mắc các bệnh như da liễu, sỏi thận, ung thư....

Ông Lê Văn Khiêm, Trưởng thôn Tân Thủy, bộc bạch: “Mấy chục năm qua, người dân chúng tôi phải sống trong cảnh dùng nước sinh hoạt bị nhiễm xăng dầu nghiêm trọng, nhiều người bị mắc các chứng bệnh hiểm nghèo. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa có cách giải quyết. Mong mỏi lớn nhất của người dân là được đầu tư hệ thống nước sạch để phục vụ sinh hoạt”.

                     Thanh Hoa – Dương Công Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.