Khốn khổ vì 'lô cốt': Thu hồi giấy phép nếu vi phạm

Trác Rin
Trác Rin
23/05/2019 06:03 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài Khốn khổ vì “lô cốt” , Sở GTVT TP.HCM đã họp với các đơn vị liên quan về những nội dung báo đã phản ánh, để chấn chỉnh, xử lý.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các đơn vị: Khu quản lý giao thông đô thị số 1; Khu quản lý giao thông đô thị số 4; Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn; Thanh tra Sở GTVT; Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ.
Tại cuộc họp chiều 21.5, ông Lâm yêu cầu các đơn vị tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính tại các công trình có rào chắn thi công; áp dụng hình thức xử phạt nặng để răn đe các chủ đầu tư; nhà thầu thi công; tư vấn giám sát thường xuyên để xảy ra sai phạm và tái phạm.
Giao Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp thanh tra giao thông; các khu quản lý giao thông đô thị; Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, rà soát việc chấp hành quy định thi công đường bộ của các chủ đầu tư. Từ đó kịp thời thu hồi giấy phép thi công đối với các chủ đầu tư vi phạm (không hoàn trả mặt bằng nguyên trạng; chậm trễ trong bàn giao mặt bằng…). Thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường; đánh giá kỹ về hồ sơ khảo sát thiết kế; phương án thi công nhằm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công. Hạn chế tối đa tình trạng cấp lại giấy phép thi công. Phối hợp Phòng Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu đề xuất tiêu chí đánh giá năng lực của nhà thầu thi công và sẽ công bố định kỳ hằng năm.
Đối với các công trình không bố trí người điều tiết giao thông hoặc bố trí người điều tiết không phù hợp, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường lực lượng; hoặc phối hợp lực lượng TNXP hỗ trợ, để đảm bảo công tác điều tiết giao thông, nhất là giờ cao điểm.
Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài nói trên (từ ngày 21.5), Thanh tra Sở GTVT có văn bản báo cáo Sở GTVT TP về tình hình công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm. Theo báo cáo, năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử lý 1.270 vụ vi phạm hành chính. Tổng số tiền xử phạt là hơn 7,3 tỉ đồng, đình chỉ 17 công trình.
Trong đó, xử lý các công trình theo phản ánh của Báo Thanh Niên như sau: tuyến đường Phạm Thế Hiển (Q.8), lập 12 biên bản vi phạm hành chính với số tiền 74 triệu đồng; đường Cao Lỗ (Q.8), lập 12 biên bản vi phạm hành chính là 100 triệu đồng; đường Bến Vân Đồn (Q.4), lập 9 biên bản vi phạm hành chính 131 triệu đồng.
Về việc thanh kiểm tra các công trình trên địa bàn TP trong thời gian tới, ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP, cho biết Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở thành lập 2 đoàn đều do ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP, làm trưởng đoàn.
Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn gửi sở ngành, quận huyện và các đơn vị liên quan về việc tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường trong mùa mưa bão 2019.
Để hạn chế tối đa tình trạng hố sụp do hạ tầng kỹ thuật hư hỏng và công tác tái lập không đảm bảo chất lượng, Sở GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo xe tải chở vật liệu xây dựng không được rơi vãi khi phục vụ các công trình. Trong suốt quá trình thi công phải yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát có mặt tại hiện trường, báo cáo kịp thời các sự cố xảy ra trong quá trình thi công cho chủ đầu tư và đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời.
Các đơn vị thi công phải khắc phục và xử lý ngay tồn tại về hạ tầng giao thông, trong đó tập trung các vấn đề như: các nắp hầm ga cao hơn mặt đường; thi công đào và tái lập mặt đường không đảm bảo an toàn giao thông; chưa kết nối hệ thống hạ tầng cũ và mới… Kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện hữu không còn sử dụng để có phương án gia cố, đảm bảo không để xảy ra sụt, bể dẫn đến sụt lún mặt đường.
Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.