Khốn khổ vì chợ gia cầm

31/12/2015 00:00 GMT+7

Tại thôn Kỳ Úc, thị trấn Phúc Thọ, H.Phúc Thọ (Hà Nội) tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm tự phát, gây ô nhiễm môi trường, diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý.

Tại thôn Kỳ Úc, thị trấn Phúc Thọ, H.Phúc Thọ (Hà Nội) tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm tự phát, gây ô nhiễm môi trường, diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý.

Tại thôn Kỳ Úc nhà nhà buôn bán gia cầm khiến không khí bị ô nhiễm nặng nề - Ảnh: Nhật LệTại thôn Kỳ Úc nhà nhà buôn bán gia cầm khiến không khí bị ô nhiễm nặng nề - Ảnh: Nhật Lệ
Thôn Kỳ Úc có hơn 600 hộ dân thì một nửa theo nghề buôn bán gia cầm. Theo ông Khuất Văn Toàn, cụm trưởng cụm 7 của thôn thì nghề buôn bán gia cầm ngày càng phát triển mạnh. Đa phần các hộ dân trong thôn đều nuôi nhốt gà vịt ngay trong chính ngôi nhà mình đang ở, để chờ thương lái đến mua. Nhà này nuôi nhốt gia cầm sát nhà kia, dẫn đến việc mùi hôi thối bốc lên khắp mọi con đường, ngõ hẻm. Lông gà vịt được phơi tràn lan ra ngoài đường và bay trong không khí. Đặc biệt là những ngày nắng nóng thì mùi hôi thối càng khó chịu. Bà Hoa, 54 tuổi, người dân trong thôn, than phiền: “Vào những hôm trời mưa, nước bẩn từ các hộ giết mổ, nuôi nhốt gia cầm tràn ra cống rãnh và không thoát đi đâu được, khiến đường làng ngập nước đến đầu gối và tanh hôi không chịu nổi. Dân rất bức xúc nhưng không biết làm thế nào”.
Đặc biệt vài tháng gần đây, tại thôn còn “mọc” lên một chợ gà tự phát ngay đường đi. Cứ từ 7 - 10 giờ đêm, người dân trong làng đem những lồng nhốt gia cầm ra đường bán. Một đoạn đường chỉ khoảng 200 m nhưng có đến hàng chục điểm bày bán gia cầm. Người mua người bán nhộn nhịp; lông gà vịt bay tứ tung; không khí xung quanh đầy mùi xú uế…, ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh.
Sống chung với mùi thối quanh năm nên sức khỏe của người dân Kỳ Úc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bà Đinh Thị Lương, Bí thư chi bộ cụm 6 của thôn cho biết: “Trong những năm gần đây, số lượng người bị chết vì các bệnh nan y, đặc biệt là ung thư đã tăng lên nhanh chóng. Cá biệt có một xóm nhỏ trong 1 năm có đến 5 - 6 người chết vì ung thư. Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư của thôn Kỳ Úc được cho là đứng đầu huyện Phúc Thọ. Không biết nguyên nhân chính có phải do ô nhiễm môi trường hay không, nhưng người dân sợ lắm”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Văn Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường H.Phúc Thọ cho biết: “Sắp tới UBND huyện sẽ kết hợp với UBND thị trấn Phúc Thọ xây dựng đề án chuyển tất cả các khu nuôi nhốt, giết mổ cũng như buôn bán gia cầm tách ra khỏi khu dân cư. Nếu như người dân không đồng ý thì sẽ dùng biện pháp cưỡng chế, chứ nhất quyết không để hoạt động này diễn ra như vậy nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.