Khởi tố vụ xe bồn lao vào xe khách làm 16 người thương vong ở Lai Châu

Chiều 16.9, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án xe bồn lao vào xe khách, làm 16 người thương vong ở quốc lộ 4D.

Thiếu tướng Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án xe bồn lao vào xe khách làm 16 người thương vong ở quốc lộ 4D ngày 15.9.
“Dù hai tài xế đều đã tử vong nhưng vẫn cần khởi tố để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết phải khởi tố, mở rộng điều tra. Từ kết quả điều tra có thể sẽ rút ra được giải pháp giúp phòng ngừa những vụ tai nạn khác, đoạn đường khác", thiếu tướng Bảy cho biết.
Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết thêm, khởi tố vụ án để làm rõ việc cá nhân, tổ chức giao xe cho tài xế xe bồn, xe khách có đảm bảo điều kiện đầy đủ như bằng lái, tay nghề… hay không. Đây là một trong các hướng sẽ mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đứng sau tài xế, chứ không phải cứ tài xế tử vong rồi là dừng điều tra. Trường hợp không phát hiện những tình tiết mới, có thể Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ đình chỉ vụ án.
Đại tá Bùi Xuân Phong, Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu trực tiếp chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, cho hay công tác điều tra mới giám định được 8 quả lốp của chiếc xe bồn, còn phần máy và hộp đen của xe bồn chưa có giám định chi tiết. Sơ bộ ban đầu có thể đánh giá là do quá trình vận hành chưa đúng kỹ thuật nên ảnh hưởng đến hệ thống phanh của chiếc xe. Nguyên nhân chính thức chưa kết luận được do phải có kết quả giám định tổng thể.
Theo đại tá Phong, cơ quan chức năng cũng sẽ giám định kỹ lưỡng chiếc xe khách để đánh giá tổng thể, tìm nguyên nhân. Có cái khó là chiếc xe khách không có thiết bị giám sát hành trình nên chưa kết luận được về việc tài xế xe này điều khiển đúng tốc độ hay không. Tuy nhiên, qua một số thông tin thu thập được, chưa phát hiện tình tiết nào thể hiện chiếc xe khách lưu thông qua đoạn đường này không đúng quy định.
Về tình hình 3 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc này, ông Bùi Tiến Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, cho biết sau khi chuyển bệnh nhân Trần Bình (35 tuổi, ở huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) xuống bệnh viện Việt Đức, hai mẹ con chị Trần Tú Hường (28 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Thu Hà (6 tuổi) trú ở TP Lai Châu cũng được chuyển xuống bệnh viện Việt Đức tiếp tục điều trị để đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thuốc men.
Trước đó, vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào khoảng 9 giờ 45 phút sáng 15.9, khi xe bồn chở bê tông tươi mang biển kiểm soát 24C - 063.76, do tài xế Lò A Liệu (33 tuổi, quê ở H.Bát Xát, Lào Cai) điều khiển với tốc độ cao, lưu thông đến đoạn đường km57 + 400 quốc lộ 4D theo hướng TP.Lai Châu - H.Tam Đường, tỉnh Lai Châu, đã lao vào đuôi xe khách 16 chỗ mang biển kiểm soát 25B - 000.88, do tài xế Nguyễn Văn Hảo (39 tuổi, quê ở H.Sìn Hồ, Lai Châu) cầm lái, trên xe có 13 hành khách đang lưu thông cùng chiều.
Cú đâm mạnh khiến cả 2 xe lao xuống taluy âm, khu vực chân cầu Tiên Bình, rơi xuống suối nước nông, có nhiều tảng đá. 
Vụ tai nạn làm 12 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu và 3 người bị thương là các trường hợp kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.