Khởi tố vụ khai thác trộm 13 cây gỗ nằm giữa hai trạm bảo vệ rừng

29/11/2016 21:26 GMT+7

Ngoài khởi tố vụ án, Công an H.Vĩnh Thạnh (Bình Định) còn đang xét hỏi nhóm đối tượng tham gia khai thác trái phép 13 cây gỗ dỗi để tìm ra kẻ chủ mưu nhằm lập hồ sơ khỏi tố bị can.

Ngày 29.11, Công an H.Vĩnh Thạnh cho biết đơn vị này khởi tố vụ án hủy hoại rừng xảy ra tại tiểu khu 183, xã Vĩnh Hảo (H.Vĩnh Thạnh) để tiếp tục điều tra, làm rõ việc vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng được quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự.
Đội cảnh sát điều tra kinh tế và chức vụ Công an H.Vĩnh Thạnh đang phối hợp với tổ công tác của Công an tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng có liên quan tập trung điều tra, khẩn trương làm rõ những người vi phạm.
“Chúng tôi đã xác định được nhóm đối tượng tham gia khai thác trái phép 13 cây gỗ dỗi tại tiểu khu 183 và đang tiến hành xét hỏi để tìm ra kẻ chủ mưu. Sau khi xác định được cụ thể vai trò của từng cá nhân tham gia vụ việc này, chúng tôi sẽ báo cáo với cấp trên để xin ý kiến về việc khởi tố các bị can”, đại tá Châu Trinh, Trưởng Công an H.Vĩnh Thạnh, nói.
Ban quản lý Rừng phòng hộ H.Vĩnh Thạnh cho biết trong các ngày 5 và 6.10, Trạm quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) Hang Hũ (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ H.Vĩnh Thạnh) tổ chức tuần tra và đã phát hiện 6 cây gỗ dổi tại tiểu khu 183 bị cưa hạ trái phép.
Sáng 7.10, sau khi nhận được báo cáo về vụ việc nói trên, Ban Quản lý rừng phòng hộ H.Vĩnh Thạnh đã cử thêm 3 cán bộ bảo vệ rừng để tăng cường tuần tra tại khu vực nói trên, gồm các ông: Nguyễn Xuân Thạch, Nguyễn Thế Lạc và Đinh Văn Lâm.
Tuy nhiên, khi đến Trạm QLBVR Hang Hũ gặp tổ công tác gồm lực lượng kiểm lâm địa bàn và lực lượng bảo vệ rừng Trạm QLBVR Hang Hũ bàn bạc không đi kiểm tra nữa. Các ông Thạch, Lạc, Lâm quay về, không tham gia cùng tổ kiểm tra với lý do tổ công tác vừa mới ở hiện trường khai thác trái phép về và đã lập biên bản xong.
Sáng 8.10, lực lượng Trạm QLBVR Hang Hũ phối hợp với lực lượng Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Thạnh tiếp tục mở rộng hiện trường kiểm tra rừng thì phát hiện thêm 6 cây dổi bị cưa hạ trái phép.
Ngày 11.10, lãnh đạo, cán bộ chuyên môn Ban quản lý rừng phòng hộ H.Vĩnh Thạnh cùng lãnh đạo, cán bộ chuyên môn hạt kiểm lâm huyện tổ chức đi hiện trường kiểm tra, đo đếm lại, kết quả đã xác định có tổng cộng 13 cây gỗ dổi bị đốn hạ. Trong đó, nhiều khối gổ đã bị cưa xẻ và vận chuyển đi khỏi hiện trường, còn lại tại hiện trường 22 lóng gỗ tròn.
Điểm khai thác trái phép 13 cây gỗ ở giữa 2 trạm quản lý bảo vệ rừng Lò Than và Hang Hũ nhưng việc túc trực thiếu chặt chẽ để xe vận chuyển gỗ trót lọt, việc khai thác gỗ trái phép với số lượng nhiều cây nhưng phát hiện và ngăn chặn không kịp thời.

Ban quản lý rừng phòng hộ H.Vĩnh Thạnh đã ra quyết định cách chức Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Hang Hũ đối với ông Huỳnh Ngọc Sơn Hà, đồng thời yêu cầu tường trình và kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Xuân Thạch, Nguyễn Thế Lạc, Đinh Văn Lâm vì được điều động tăng cường đến hiện trường kiểm tra để đề xuất giải pháp xử lý nhưng không hoàn thành nhiệm vụ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.