Khởi tố vụ án xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An

07/12/2017 20:00 GMT+7

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục THA dân sự tỉnh Long An.

Ngày 7.12, theo nguồn tin của Thanh Niên, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã có thông báo về việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục thi hành án (THA) dân sự tỉnh Long An trong việc kê biên tài sản, thẩm định giá của Công ty CP dệt Long An.
Thông báo do ông Mai Văn Linh, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao ký gửi bà Nguyễn Thị Cúc (ngụ P.8, Q.Tân Bình, TP.HCM), Giám đốc Công ty CP dệt Long An (tọa lạc ấp 6, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An).
Theo đó, sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm theo đơn của bà Cúc tố cáo chấp hành viên Cục THA dân sự Long An có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc kê biên tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá và giao tài sản cho người mua trúng đấu giá trong quá trình thi hành bản án số 25/2013/KDTM-PT ngày 30.10.2013 của TAND tỉnh Long An, gây thiệt hại về tài sản cho Công ty CP dệt Long An; căn cứ Điều 100, bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục THA dân sự tỉnh Long An.
Theo hồ sơ, Công ty CP dệt Long An do bà Cúc làm giám đốc và một ngân hàng có một số tranh chấp dẫn đến kiện nhau ra tòa.
Tại các bản án xét xử từ năm 2011 - 2013, tòa án dân sự Long An tuyên xử buộc Công ty CP Long An có nghĩa vụ phải xử lý tài sản thế chấp để trả cho ngân hàng này tổng số tiền hơn 131 tỉ đồng và lãi suất chậm thi hành án. Do doanh nghiệp không đồng ý bản án nên liên tục khiếu nại.
Tuy nhiên, Cục THA dân sự tỉnh đã quyết định kê biên, xử lý tài sản vào tháng 5.2014 bao gồm: toàn bộ xưởng dệt và trụ sở, máy móc thiết bị, xưởng nhuộm và các quyền lợi phát sinh. Sau khi kê biên, do các bên đương sự không thỏa thuận được về giá, chấp hành viên đã phối hợp với các cơ quan về thẩm định giá. Từ tháng 5.2015, Cục THA dân sự tiến hành 4 lần thẩm định giá nhưng không thành do doanh nghiệp không đồng ý vì quá trình thẩm định có nhiều sai phạm.
Theo hồ sơ, bà Cúc tố cáo những hành vi cố ý vi phạm pháp luật trong quá trình tổ chức THA của ông Nguyễn Văn Gấu, Cục trưởng và hai ông Đỗ Văn Minh, Nguyễn Văn Tài (chấp hành viên). Cụ thể, bà Cúc tố cáo ông Gấu cố ý ra quyết định số 314/QĐ-CTHA ngày 13.3.2014 trái pháp luật. Theo quy định của pháp luật, khi rút hồ sơ để THA thì không cần phải ra quyết định THA. Nhưng ở đây, khi rút hồ sơ THA từ Chi cục THA H.Thủ Thừa để thi hành, ông Gấu đã ra quyết định số 314 mà không xử lý quyết định mà cấp dưới đã ban hành. Như vậy, cùng một bản án nhưng tồn tại hai quyết định THA. Ông Gấu còn căn cứ vào các thông báo đính chính, sửa chữa, bổ sung, bản án của hai cấp tòa án tỉnh Long An (do xử bị sai nhiều lần) để ra các quyết định THA bổ sung, trong khi các thông báo này làm thay đổi nội dung bản án.
Liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch HĐQT Công ty CP dệt Long An, Văn phòng Chính phủ có công văn 8367/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Chánh án TAND tối cao xem xét, xử lý các nội dung phản ánh, kiến nghị của Chủ tịch HĐQT Công ty CP dệt Long An đối với bản án phúc thẩm 25/2013/KDTM-PT.
Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tư pháp chỉ đạo kiểm tra, xử lý các nội dung phản ánh liên quan việc thi hành án của Cục THA dân sự tỉnh Long An đối với Công ty CP dệt Long An. Tiếp đó, ngày 21.9, Thanh tra Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 868/QĐ-TTR về việc tạm đình chỉ thay đổi hiện trạng tài sản của Công ty CP dệt Long An cho đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.