Khởi tố vụ án vi phạm đất đai P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết

Quế Hà
Quế Hà
22/09/2020 07:29 GMT+7

UBND P.Hàm Tiến đã hợp thức hóa hồ sơ và đề nghị UBND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân chồng lấn lên thửa đất 19 ha ở phường này.

Ngày 21.9, nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại UBND P.Hàm Tiến (TP.Phan Thiết). Quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT (số 228) đã được Viện KSND cùng cấp có thông báo đồng ý thụ lý vụ án.
Theo điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết, ngày 27.3.2009, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MT (TP.HCM) để triển khai dự án biệt thự nhà vườn, với diện tích đất được giao là 43 ha, tại đồi cát thuộc KP.4, P.Hàm Tiến (giáp ranh P.Mũi Né), TP.Phan Thiết.
Do dự án chậm triển khai, nên đến tháng 12.2016, Sở KH-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi chủ trương đầu tư của dự án và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh quản lý.
Nhằm phục vụ cho việc đấu giá thửa đất này, UBND tỉnh đã thuê một đơn vị công binh thực hiện việc rà phá bom mìn (diện tích 19 ha). Tuy nhiên, việc đấu giá chưa được thực hiện do khu đất này không có đường vào. Do vậy, UBND tỉnh Bình Thuận tạm thời bàn giao khu đất này, với ranh giới được xác định bởi 54 cột mốc cụ thể.
Đến tháng 6.2018, UBND P.Hàm Tiến đã hợp thức hóa hồ sơ và đề nghị UBND TP.Phan Thiết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân chồng lấn lên thửa đất 19 ha này. Việc đó đã tạo điều kiện cho những hộ này chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho những người khác. Theo Cơ quan CSĐT, hiện nay việc sang nhượng (thực chất là mua bán) đã qua tay các chủ khác nhau, khiến việc thu hồi diện tích đất này về cho nhà nước là rất khó thực hiện. Điều này gây ra thất thoát một khoản tiền khá lớn cho ngân sách nhà nước.
Cơ quan CSĐT xác định để xảy ra việc này là trách nhiệm của UBND P.Hàm Tiến (nơi xác nhận tính pháp lý và lập hồ sơ ban đầu cho 3 hộ dân), nên Cơ quan CSĐT căn cứ điều 360 bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại UBND P.Hàm Tiến để điều tra làm rõ các sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Kháng nghị tăng hình phạt đối với cựu Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết

Ngày 21.9, các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận đã nhận được bản kháng nghị của Viện KSND (VKS) cấp cao tại TP.HCM về bản án đối với cựu Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Bản kháng nghị nhận định bản án hình sự số 17 ngày 21.8.2020 đối với bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (cựu Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, 24 tháng tù treo) và Trần Hoàng Khôi (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, 4 năm tù) chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và hậu quả mà các bị cáo đã gây ra; chưa đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Vì sao nguyên chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp được đề nghị hưởng án treo?

Do vậy, VKS cấp cao tại TP.HCM kháng nghị một phần bản án hình sự số 17, ngày 21.8.2020 của TAND tỉnh Bình Thuận. Đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi; tăng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với bị cáo Đỗ Ngọc Điệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.