Khởi tố vụ án tổ chức cho 23 người vượt biên sang Trung Quốc giữa dịch Covid-19

14/08/2020 11:39 GMT+7

Là người địa phương, thông thuộc địa hình đường biên giới, Phùng Lở Mẩy (31 tuổi) và Phùng Láo Tả (25 tuổi) tổ chức cho 23 người vượt biên sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm với tiền công 25 triệu đồng.

Ngày 14.8, Đồn biên phòng A Mú Sung (Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc xảy ra trên địa bàn xã A Mú Sung, H.Bát Xát, Lào Cai.
Trước đó, ngày 4.8, tại khu vực biên giới thuộc thôn Phù Lao Chải (xã A Mú Sung, H.Bát Xát), tổ công tác Đồn biên phòng A Mú Sung phát hiện, bắt giữ 9 người đang chuẩn bị vượt biên giới để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Các đối tượng này sau đó bị đưa về đồn biên phòng để làm rõ vụ việc.
Qua điều tra ban đầu, Đồn biên phòng A Mú Sung đã làm rõ 2 nghi phạm tổ chức cho nhóm người vượt biên là Phùng Lở Mẩy (31 tuổi) và Phùng Láo Tả (25 tuổi) đều là người dân tộc Dao, cùng trú tại xã A Mú Sung.
vuot-bien-trai-phep

Nghi phạm Phùng Láo Tả cùng với Phùng Lở Mẩy đã tổ chức cho 23 người vượt biên sang Trung Quốc trót lọt

Ảnh Trung Dũng

Cả 2 nghi phạm khai nhận, do là người địa phương, hiểu rõ khu vực đường biên giới, nên kết nối với một số đối tượng người Trung Quốc để đưa người từ Việt Nam sang Trung Quốc tìm việc làm thuê.
Ngày 4.8, khi Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả đang đưa người vượt biên giới trái phép thì bị lực lượng biên phòng phát hiện bắt giữ.

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

7 người được Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả tổ chức cho vượt biên giới trái phép đều là nữ, tuổi từ 18 - 20, ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Sơn La, Điện Biên, Kiên Giang và Hải Phòng.
vuot-bien-trai-phep

7 người vượt biên, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bị Đồn biên phòng A Mú Sung bắt giữ

Ảnh Trung Dũng

Qua điều tra ban đầu, Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả được xác định là người môi giới để đưa một số người lao động Việt Nam sang Trung Quốc tìm việc làm thuê trong bối cảnh đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19.
Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả có 2 lần đưa trót lọt tổng cộng 23 người vượt biên sang Trung Quốc và nhận khoản thù lao 7.250 nhân nhân tệ (khoảng 25 triệu đồng) từ các đối tượng người Trung Quốc.
Căn cứ quy định tại điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Đồn biên phòng A Mú Sung đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Bản tin Covid-19 ngày 13.8: Lây nhiễm cộng đồng vẫn rất phức tạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.