Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan đến 'công ty tỉ đô' Thiên Cổ Tự

23/12/2017 05:00 GMT+7

Công ty Thiên Cổ Tự 'giới thiệu' với các nạn nhân về 2 'hợp đồng hợp tác đầu tư nước ngoài' với số vốn hàng trăm tỉ Euro, hàng chục tỉ USD. Tuy nhiên, NHNN xác định không tồn tại các khoản tiền trên.

Ngày 22.12, đại tá Dương Việt Hùng, Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết nơi đây vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Thiên Cổ Tự (trụ sở tại ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng).
Theo thông tin ban đầu, ngày 15.8.2016, Công ty CP đầu tư thế giới Thiên Cổ Tự (Công ty Thiên Cổ Tự) được thành lập gồm 6 thành viên, do Bùi Mỹ Ngọc là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Lê Văn Hùng là Tổng giám đốc, với vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng.
Nguồn vốn này không có thực tế mà chỉ "dựa" vào nguồn vốn từ 2 hợp đồng hợp tác đầu tư từ nước ngoài: Hợp đồng hợp tác đầu tư ngày 6.10.2016 tại Văn phòng Công ty Lộc Thiên Bảo giữa bên A là Công ty OIBC investment & Internatinal Petrol Trading Pte.Ltd-Singapore; bên B gồm Công ty Thiên Cổ Tự và Công ty Lộc Thiên Bảo, với số vốn đầu tư là 300 tỉ Euro và 60 tỉ USD; Hợp đồng thứ 2 giữa các đối tác đã nêu với số vốn là 30 tỉ Euro và 6 tỉ USD.
Các hợp đồng hợp tác đầu tư này thể hiện tổng cộng có 28 dự án tại các tỉnh, thành của Việt Nam, trong đó có 6 dự án của Công ty Thiên Cổ Tự, còn lại là của Công ty Lộc Thiên Bảo. Tuy nhiên, Ngân hàng nhà nước Việt Nam xác định không tồn tại các khoản tiền của Công ty OIBC tại nước ngoài như đã nêu tại 2 hợp đồng nói trên.
Từ khi thành lập, Công ty Thiên Cổ Tự không có hoạt động kinh doanh, không góp vốn điều lệ và cũng không báo cáo kinh doanh và kê khai thuế theo quy định, nên đến ngày 21.3.2017, Sở KH-ĐT tỉnh Sóc Trăng đã ra thông báo giải thể doanh nghiệp.
Sau khi giải thể, Bùi Mỹ Ngọc tiếp tục lấy danh nghĩa Công ty Ngọc Kim Thuận và thành lập thêm Công ty TNHH ĐT-XD-TM Thiên Cổ Tự (địa chỉ KDC Hưng Phú 1, P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ). Do không có hoạt động kinh doanh nên Công ty Ngọc Kim Thuận bị đóng mã số thuế vào ngày 23.6.2015 và đến ngày 15.5.2017 bị rút giấy phép kinh doanh. Còn Công ty Thiên Cổ Tự, do chưa góp đủ vốn như cam kết theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có trụ sở công ty nên Cơ quan chức năng TP.Cần Thơ xử phạt 10 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về thành lập doanh nghiệp.
Do vậy, Công ty Thiên Cổ Tự tiếp tục chuyển địa điểm về ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng (Sóc Trăng) và đến nay vẫn không có hoạt động kinh doanh và không kê khai báo cáo thuế theo quy định.
Với các pháp nhân và những hợp đồng hợp tác đầu tư với nước ngoài có nhiều nghi vấn như trên, Bùi Mỹ Ngọc đã cùng với chồng là Triệu Xuân Đen và Lê Văn Hùng đưa ra các dự án không có thật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để kêu gọi ký kết hợp đồng với nhiều công ty và cá nhân tham gia thực hiện dự án như: Dự án xây dựng khu du lịch Tâm Linh Thiên Cổ Tự diện tích khoảng 4.000 ha; Dự án xây dựng hệ thống điện diện tích 2.000 ha; Dự án Khu hành chính mới tỉnh Sóc Trăng; Dự án xây dựng khu tái định cư 630 ha; Dự án xây dựng cảng tổng hợp Trần Đề diện tích 28 ha, Dự án xây dựng khu công nghiệp Trần Đề diện tích 155 ha; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Thiên Cổ Tự TP.Sóc Trăng...
Khu đất số 32, đường Hùng Vương, P.6, TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) mà Công ty Thiên Cổ Tự cho rằng sẽ xây dựng Trung tâm thương mại Thiên Cổ Tự Ảnh: Hoàng Vân
Do tin tưởng, nhiều người đã ký kết hợp đồng, đóng góp tiền bạc cho vợ chồng Ngọc và Hùng, nhưng tất cả hợp đồng không thực hiện được vì các dự án này đều do vợ chồng Ngọc tự lập ra và không làm thủ tục để xin cấp phép.
Khi các "nhà đầu tư" yêu cầu trả lại tiền đã góp thì vợ chồng Ngọc và Hùng không trả, nên các nạn nhân gửi đơn tố cáo đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng thông báo đến các công ty, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do hoạt động lừa đảo có liên quan đến Công ty Thiên Cổ Tự, Công ty Ngọc Kim Thuận, liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra để được giải quyết.
Địa chỉ liên hệ: Số 4 đường Nguyễn Văn Cừ, P.1, TP.Sóc Trăng.
ĐT: 02993.820427 hoặc 0901.069292.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.