Khởi tố vụ án lạm quyền ở Agribank Việt Nam

05/11/2015 20:05 GMT+7

(TNO) HĐXX cho rằng Agribank Việt Nam có dấu hiệu lạm quyền trong thi hành công vụ; vì vậy, tòa tuyên khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Agribank Việt Nam.

(TNO) HĐXX cho rằng Agribank Việt Nam có dấu hiệu lạm quyền trong thi hành công vụ; vì vậy, tòa tuyên khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Agribank Việt Nam.

Các bị cáo đứng nghe tuyên án- Ảnh: Ngọc LêCác bị cáo đứng nghe tuyên án- Ảnh: Ngọc Lê
Chiều nay, 5.11, TAND TP.HCM tuyên án đối với các bị cáo trong đại án thất thoát 966 tỉ đồng ở Agribank chi nhánh 6.
HĐXX cho rằng, Agribank Việt Nam có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ vì đã tự ý cho mình quyền nâng hạn mức cho vay tại các chi nhánh, dẫn đến việc các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, Agribank chi nhánh 6 bị thiệt hại hơn 1.127 tỷ đồng từ việc cho Dương Thanh Cường (Giám đốc công ty Tấn Phát) vay vốn. Vì vậy, tòa tuyên khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Agribank Việt Nam.
Bên cạnh đó, HĐXX tuyên phạt Hồ Đăng Trung (62 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6) 20 năm tù giam; Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank Chi nhánh 6) 19 năm tù giam; Trương Quốc Bảo (nhân viên) 12 năm tù giam, Trương Nhật Quang (nhân viên) 12 năm tù giam và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nhân viên) 9 năm tù giam. Những bị cáo trên bị buộc tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Bị cáo Trung sau phiên tòa - Ảnh: Ngọc Lê
Đối với nhóm bị cáo tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát) nhận 2 án chung thân, tổng hợp hình phạt là chung thân; Thái Cường (Giám đốc công ty) 8 năm tù; Lê Sơn Hùng 9 năm tù.
Phạm Hoàng Thọ (nguyên Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất xây dựng thương mại Thanh Phát) cũng bị truy tố các tội trong nhóm tội này, nhưng tòa tuyên chuyển sang tội che dấu tội phạm và tuyên mức án 4 năm tù đối với Thọ.
Với nhóm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc công ty Dệt kim Đông Phương) lãnh 25 năm tù, Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc công ty TNHH Siêu mẫu Việt) 8 năm tù.
Các bị cáo về trại giam - Ảnh: Ngọc Lê

Theo HĐXX, căn cứ vào các chứng cứ trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên tòa xét thấy, có đủ cơ sở xác định các bị cáo đã thực hiện các hành vi phạm tội đúng như viện kiểm sát đã truy tố.
Hồ Đăng Trung đã có hành vi quyết định cho công ty Tấn Phát vay khi chưa được cấp giấy phép và giải ngân không đúng quy định, không công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm…; đồng thời có sự thỏa thuận trước với Dương Thanh Cường về hồ sơ cho vay sau đó mới giao cho cấp dưới.
Với thủ đoạn sử dụng người lao động làm giám đốc của Dương Thanh Cường rất tinh vi, mỗi người chỉ được thuê trong thời gian ngắn sau đó chuyển công việc khác, chỉ được hưởng lương theo tháng chứ không được chia số tiền chiếm đoạt.
Dương Thanh Cường là người chủ mưu chiếm đoạt toàn bộ tài sản nên không nhất thiết phải buộc các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm. Vì thế, buộc Dương Thanh Cường phải hoàn trả cho Agribank hơn 1.127 tỉ đồng cả gốc và lãi. Tòa cũng tuyên trả lại 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng Phương Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.