Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

04/12/2020 05:29 GMT+7

Trưa 3.12, Công an TP.HCM phối hợp Sở TT-TT họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án liên quan đến bệnh nhân (BN) 1342, nam tiếp viên của Vietnam Airlines.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM, thông tin ngày 3.12, Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điều 240 bộ luật Hình sự.

Vụ án làm lây lan Covid-19: tổ chức, cá nhân liên quan được xử lý thế nào?

Việc khởi tố vụ án căn cứ vào thông tin về BN 1342 của Bộ Y tế, tình hình thực tế và các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông Quang cho biết Việt Nam nói chung và TP.HCM đã nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn còn rất phức tạp; nhưng chỉ cần chủ quan, thiếu ý thức pháp luật, không tuân thủ quy định cách ly sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Công an TP.HCM xác định là hậu quả nghiêm trọng vì đã lây lan dịch bệnh cho người khác nên phải xử lý nghiêm khắc bằng chế tài hình sự.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị khởi tố bị can tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị quản lý khu cách ly của Vietnam Airlines (số 115 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình) và chính quyền địa phương, cơ quan y tế trong việc giám sát công tác cách ly. Ông Quang cho hay sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan ANĐT sẽ có kế hoạch điều tra, xác minh toàn diện, khách quan và thận trọng để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và cá thể hóa trách nhiệm hình sự. “Các câu hỏi mà PV đặt ra cũng là mục đích, yêu cầu của Ban Giám đốc Công an TP.HCM. Còn khi nào khởi tố bị can, ai là bị can trong vụ án này thì phải điều tra mới xác định được”, ông Quang nói.
Theo ông Quang, đây là vụ án đặc thù vì có thể TP.HCM là địa phương đầu tiên khởi tố vụ án hình sự về tội này; một số người có liên quan đến vụ án hiện nay nhiễm Covid-19, đang cách ly. Do đó, Cơ quan ANĐT phải tuân thủ pháp luật tố tụng hình sự nhưng cũng phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Gần 170.000 học sinh, sinh viên ở TP.HCM phải tạm nghỉ học vì Covid-19

Trả lời câu hỏi có yếu tố phá hoại trong vụ việc này hay không, ông Quang nói rằng chưa thể khẳng định được có yếu tố phá hoại, nhưng bước đầu Cơ quan ANĐT nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên khởi tố vụ án hình sự. Quá trình điều tra sẽ xác định ý thức, động cơ, mục đích của các cá nhân liên quan. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định cụ thể từng cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để chế tài hình sự hoặc chế tài hành chính. Thông qua đó, Cơ quan ANĐT cũng có thể phát hiện các lỗ hổng của quy định, hành lang pháp lý, quy trình phòng chống dịch và kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh, ngăn chặn hành vi vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.