Khởi tố vụ án gây thất thoát nghìn tỉ tại nhà máy thép ở Hà Tĩnh

Phạm Đức
Phạm Đức
24/04/2020 14:13 GMT+7

Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định dự án Nhà máy thép Vạn Lợi dừng hoạt động đã gây thất thoát cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh số tiền trên 1.554 tỉ đồng và hơn 164.000 USD.

Ngày 24.4, đại tá Đặng Hoài Sơn, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, xảy ra tại dự án Nhà máy thép Vạn Lợi (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của Công ty CP gang thép Hà Tĩnh.
Theo tài liệu điều tra, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng (gồm vốn của doanh nghiệp và vốn vay ngân hàng) được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 khởi công năm 2007 và chủ đầu tư cam kết đến tháng 8.2010 cho ra sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, dự án đã bị ngưng trệ và dừng hẳn cho đến nay.
Đến năm 2015, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án nói trên.

Nhà máy thép nghìn tỉ sau thời gian bỏ hoang được bán với giá hơn 205 tỉ đồng

Ảnh: Phạm Đức

Sau quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát cho nhà nước và các tổ chức tín dụng có liên quan trên địa bàn Hà Tĩnh. 
Đồng thời, xác định trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư dự án và các tổ chức tín dụng cho vay có nhiều sai phạm như năng lực tài chính của chủ đầu tư, chỉ định thầu, cho vay vốn không đảm bảo điều kiện.
Ngoài ra, việc dự án Nhà máy thép Vạn Lợi dừng hoạt động còn gây thất thoát cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh số tiền trên 1.554 tỉ đồng và hơn 164.000 USD.
Đến cuối năm 2018, do chủ đầu tư không có khả năng trả nợ nên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành cưỡng chế, kê biên toàn bộ tài sản, công trình phục vụ cho việc xây dựng dự án Nhà máy thép Vạn Lợi để phát mại, trả lại tiền cho các ngân hàng.
Toàn bộ tài sản của nhà máy được định giá hơn 108,6 tỉ đồng, sau đó được một công ty mua với hơn 205 tỉ đồng trong buổi đấu giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.