Khởi tố vụ án chặn xe chở cát từ hồ Dầu Tiếng

13/12/2017 08:00 GMT+7

Chiều 13.12, đại diện Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Châu (Tây Ninh) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ vụ người dân chặn đường xe chở cát từ hồ Dầu Tiếng ra ngoài.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 ngày 11.12, trên đường ĐH04, người dân ấp Tân Tiến (xã Tân Phú, H.Tân Châu) đã chặn 3 xe tải chở cát từ mỏ cát xây dựng Suối Tha La của Chi nhánh 2 Công ty TNHH Việt Úc, không cho xe đưa cát ra ngoài. Vụ việc tập trung hơn 100 người khiến cả khu vực náo loạn. 
Theo lời người dân, đường nhựa chỉ rộng khoảng 3,5 m, nhưng từ nhiều tháng qua, xe tải chở cát ra vào ngày đêm, nhà cửa rung lắc, bụi bặm, chưa kể xe chạy bất chấp giờ cao điểm, thậm chí chạy ẩu gây tai nạn giao thông. Trong khi đó, người dân lo lắng việc hút cát với lưu lượng ồ ạt trong khu vực suối Tha La, đầu nguồn đổ ra hồ Dầu Tiếng sẽ khiến lòng suối, lòng hồ nguy cơ sạt lở, mất an toàn cho đất đai xung quanh... Do đó, người dân yêu cầu xe tải ngưng hoạt động trên tuyến đường này.
Các lực lượng chức năng H.Tân Châu và xã Tân Phú đã có mặt tại hiện trường để vận động người dân nhiều giờ nhưng bất thành. Một số người dân đã chặn trước đầu xe tải để phản đối việc chuyển cát ra ngoài.
Khu vực bãi cát xây dựng thuộc Công ty TNHH Việt Úc ẢNH: DƯƠNG PHAN
Ông Tạ Văn Út, Chủ tịch HĐQT Chi nhánh 2 Công ty TNHH Việt Úc. cho rằng doanh nghiệp (DN) của ông đủ điều kiện hoạt động, giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Tây Ninh cho gia hạn lần 1 vào tháng 2.2016, cho phép khai thác trong thời gian 60 tháng.
Ông Út lý giải, trước đây, khi UBND tỉnh có có lệnh tạm ngừng hoạt động khai thác cát để thanh tra toàn diện thì sau 2 tháng tạm dừng, DN được cho phép hoạt động trở lại. Thời điểm này, nguồn cát thiếu thốn, nhu cầu xây dựng cao nên lượng khách hàng đến mua cát với lưu lượng xe tải khá lớn, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.
Ông Út cũng thừa nhận trong quá trình xe tải của khách hàng ra vào có nhưng sơ suất khiến người dân bức xúc và chặn xe khoảng 5 lần. Ông Út cũng cho biết bản thân ông đã nhiều lần xin lỗi người dân tại các cuộc đối thoại nhưng bất thành.
Tuyến đường được cắm biển quy định tốc độ và tải trọng ẢNH: DƯƠNG PHAN
Trả lời PV Thanh Niên, Ông Đoàn Duy Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Phú (H.Tân Châu), cho biết việc người dân chặn xe tải chở cát bắt đầu xảy từ ngày 28.9.2017. Sau đó, UBND xã kết hợp với các ngành chức năng huyện tổ chức 6 lần đối thoại với người dân. Đồng thời, xã cũng phối hợp huyện kiến nghị Sở GTVT lắp đặt các biển báo tải trọng và tốc độ trên đường.
Theo ông Thắng, sở dĩ xe tải chở cát được hoạt động trên tuyến đường nhựa ĐH04 là vì đường này cho phép tải trọng 6 - 10 tấn. Cũng theo ông Thắng, qua 6 lần đối thoại với người dân và doanh nghiệp, UBND xã đã yêu cầu công ty làm một cam kết về tải trọng, tốc độ, không hoạt động trong giờ cao điểm, dặm vá, sửa chữa đường hư... Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình.
Mới đây, xã cũng đề nghị công ty cho mở 2 tuyến đường mới, trong đó đang thi công một tuyến đường và đã khảo sát xong tuyến đường còn lại để đảm bảo giảm lưu lượng xe trên đường ĐH04, bớt ô nhiễm môi trường và ồn ào cho người dân, ông Thắng cho biết thêm.
"Trước mắt chúng tôi sẽ vận động, tuyên truyền người dân đảm bảo đúng các quy định pháp luật Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Những tuyến đường người dân thực sự bức xúc nữa thì phải tìm ra tiếng nói chung làm sao hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi tất cả các bên", ông Thắng cho biết.
Chiều 13.12, trao đổi với PV Thanh Niên liên quan đến vụ việc, đại diện Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Châu cho biết, chiều qua 12.12, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng theo điều 245 BLHS năm 1999.
Đồng thời, cơ quan này cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối 2 người có liên quan và đang tiến hành làm rõ những người có liên quan khác trong vụ việc xảy ra vào ngày 11.12 để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.