Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do 'bán rẻ' đất vàng Sabeco

Thái Sơn
Thái Sơn
10/07/2020 21:56 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng , cựu Bộ trưởng Bộ Công thương.

Ngày 10.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, để điều tra về tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. 
Ông Hoàng được tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do 'bán rẻ' đất vàng Sabeco

Theo nguồn tin Thanh Niên, ông Vũ Huy Hoàng bị khởi tố có liên quan đến vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến khu "đất vàng" số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM của Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng có diện tích hơn 6.000 m2, được biết đến với vị trí đắc địa tại trung tâm Q.1, TP.HCM, với 4 mặt tiền đường Hai Bà Trưng, Đông Du, Thi Sách và Công Trường Mê Linh (cạnh bên phố đi bộ Nguyễn Huệ).
Ban đầu, khu đất này được cơ quan chức năng chủ trương xây dựng trụ sở văn phòng Sabeco và trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng. Tuy nhiên, khu đất sau đó lại được chuyển sang cho Công ty Sabeco Pearl- doanh nghiệp có cổ phần của Sabeco.

Khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng hiện đang bỏ hoang

Ảnh Ngọc Dương

Cơ quan chức năng xác định khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng có vị trí đắc địa, song những người có trách nhiệm thuộc UBND TP.HCM đã chỉ định cho thuê đất không qua đấu giá gây thiệt hại cho nhà nước.
Ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng Bộ Công thương giai đoạn 2011 - 2016. Sau khi nghỉ hưu, từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, Ban Bí thư và Chính phủ đã quyết định kỷ luật xóa tư cách Bộ trưởng Bộ Công thương của ông Hoàng do có nhiều sai phạm.
Cụ thể, ông Hoàng được xác định là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; điều động ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban chấp hành T.Ư về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.
Ngoài ra, ông Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố. Ban Bí thư xác định, các vi phạm, khuyết điểm của ông Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Hoàng.

Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.