Khởi tố bị can Trần Thị Ngọc Nữ, nhân vật 'cộm cán' ở Mũi Né

Quế Hà
Quế Hà
06/08/2020 13:23 GMT+7

Sáng 6.8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết ( Bình Thuận ) đã ban hành quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Ngọc Nữ về tội 'gây rối trật tự công cộng'.

Quyết định khởi tố bị can Trần Thị Ngọc Nữ (có hộ khẩu thường trú tại P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM nhưng thường trú tại khu phố Long Sơn, P. Mũi Né, TP.Phan Thiết từ năm 2014) của Cơ quan CSĐT được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn vào sáng cũng ngày.

Bị can Trần Thị Ngọc Nữ, 43 tuổi, vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết khởi tố

Ảnh: cắt từ Clip trong tư liệu của Báo Thanh Niên

Bị canTrần Thị Ngọc Nữ bị khởi tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng” ở trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận, xảy ra từ ngày 28.6.2018.
Ngay trong sáng 6.8, Trần Thị Ngọc Nữ được mời đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết để nghe đọc quyết định khởi tố bị can. Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết khởi tố bị can nhưng cho bị can Trần Thị Ngọc Nữ tại ngoại, cấm đi khỏi nơi tạm trú. 

Đến trụ sở TAND tỉnh “quậy” rồi livestream lên mạng xã hội

Theo quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” được Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết ban hành ngày 19.6.2020, ngày 28.6.2018, Trần Thị Ngọc Nữ cùng chồng là Trần Văn Đoàn (44 tuổi) và một số người khác đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận liên tục gọi tên Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan để chửi bới, hù dọa ngay trong giờ hành chính vì cho rằng “tòa xử sai” trong một vụ án phân chia tài sản mà Nữ được ủy quyền tham gia tố tụng.

Hình ảnh một người phụ nữ tự ý giật cửa phòng làm việc của cán bộ TAND tỉnh Bình Thuận trong clip tài khoản "Nu Tran" đăng tải ngày 28.6.2018

ảnh tư liệu

Trong clip mà tài khoản “Nu Tran” (được Cơ quan CSĐT xác định là Trần Thị Ngọc Nữ) đăng tải, một người phụ nữ liên tục to tiếng chửi bới và đe dọa “sẽ cho bạo động tại đây ngay hôm nay luôn”. Ngoài ra, người phụ nữ này còn gõ cửa phòng làm việc của Chánh án TAND tỉnh và phòng một thẩm phán khác để thóa mạ cán bộ, công chức của tòa án tỉnh trong giờ làm việc.
Vừa to tiếng, chửi bới “như chốn không người", Trần Thị Ngoc Nữ vừa livestream (dùng điện thoại quay trực tiếp) lên mạng xã hội cho nhiều người cùng xem. 

Nơi tạm trú của Trần Thị Ngọc Nữ, cũng là vị trí xảy ra vụ tranh chấp đất dẫn đến gây mất an ninh trật tự vào ngày 23.9.2017. Hiện nay lô đất này đang được Tỉnh ủy Bình Thuận chỉ đạo thanh tra lại quá trình cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Trần Thị Ngọc Nữ

Ảnh: Quế Hà

Sau khi giám định lại clip mà tài khoản “Nu Tran” đăng tải trên mạng xã hội, Cơ quan CSĐT xác định hành vi của Trần Thị Ngọc Nữ và những người tham gia gây rối tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 28.6.2018, đã có dấu hiệu vi phạm Khoản 1, Điều 318, bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017).
Từ các chứng cứ trên, ngày 19.6.2020, thượng tá Trần Long Khánh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết, đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” để điều tra theo quy định. Và đến nay mới khởi tố bị can đối với Trần Thị Ngọc Nữ.

Vì sao đến bây giờ Trần Thị Ngọc Nữ mới bị khởi tố ?

Như Thanh Niên đã phản ánh trong loạt phóng sự điều traGiang hồ cưỡng chiếm đất công" ở Mũi Né, Trần Thị Ngọc Nữ và chồng là Trần Văn Đoàn được xác định là “nhân vật chính” trong các vụ tranh giành, bao chiếm đất nhà nước và gây rối trật tự ở KP.Long Sơn, thuộc P. Mũi Né, TP.Phan Thiết.
Không chỉ đến trụ sở TAND tỉnh gây mất trật tự, Trần Thị Ngọc Nữ còn đến trụ sở UBND P.Mũi Né “giựt” biên bản vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm đất đai của mình, do cán bộ P. Mũi Né tiến hành lập biên bản.

Hình ảnh công an ngăn chặn vụ gây mất an ninh trật tự ngày 23.9.2018 do Trần Thị Ngọc Nữ thuê giang hồ đến Mũi Né, đang được cơ quan công an củng cố hồ sơ để xử lý hình sự (người phụ nữ duy nhất trong ảnh là Trần Thị Ngọc Nữ)

Ảnh: Quế Hà

Bản thân Nữ còn thuê hàng chục “giang hồ” đem mã tấu đến khu phố Long Sơn (ngày 23.9.2017) để uy hiếp những người dân tranh chấp đất với mình, gây náo loạn cả khu phố, đến mức đích thân Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết (khi đó là ông Đỗ Ngọc Điệp) và một Phó công an TP.Phan Thiết phải thân chinh ra trực tiếp giải quyết.
Dù cán bộ địa phương và người dân có đơn tố cáo lên các cấp ở TP.Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận, nhưng từ đó đến nay, các vụ việc mà vợ chồng Trần Thị Ngọc Nữ gây ra không được giải quyết rốt ráo, gây hoang mang trong dư luận, mất an ninh trật tự địa phương. Chỉ khi Báo Thanh Niên vào cuộc phanh phui toàn bộ các vụ việc trên thì Tỉnh ủy Bình Thuận và Thành ủy Phan Thiết mới chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.
Theo trả lời của Công an Bình Thuận tại cuộc họp báo của UBND tỉnh ngày 17.7, thì hiện Công an tỉnh đang tiến hành thu thập các chứng cứ để tiếp tục khởi tố các vụ án vi phạm các quy định đất đai tại P. Mũi Né, trong đó có các vụ bao chiếm đất đai liên quan đến Trần Thị Ngọc Nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.