Khởi tố, bắt giam thêm 6 lãnh đạo, nhân viên Công ty Alibaba

Ngọc Lê
Ngọc Lê
16/10/2020 05:57 GMT+7

Trong số các bị can bị khởi tố, có Huỳnh Thị Ngọc Như , người từng lên mạng xã hội livestream trấn an dư luận, đưa thông tin không đúng sự thật để bảo vệ cho Alibaba sau khi hàng loạt lãnh đạo công ty này bị bắt.

Hôm qua 15.10, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với 6 bị can liên quan vụ địa ốc Alibaba lừa đảo bán “dự án ma”.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Như, nguyên Phó tổng đối ngoại và đào tạo Alibaba, livestream sau khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt - Nguồn: Địa ốc Alibaba

Vẽ “dự án” đất nền, giới thiệu bán cho hàng ngàn khách hàng

Sáu bị can đều bị khởi tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự, gồm: Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM), Đào Thị Thanh Lợi (nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự Alibaba), Nguyễn Lê Hoàng Lan (nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông), Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên (cùng là cựu nhân viên Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nguyên nhân viên phụ trách pháp lý của Alibaba).
Trước đó, tháng 8.2019, PC03 đã khởi tố bị can, bắt giam 3 anh em ruột: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (31 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực (21 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành - công ty thành viên của Công ty Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là những bị can nắm giữ các chức vụ “đầu não” tại Công ty Alibaba; đứng tên sử dụng đất trong các dự án “ma” do công ty này lập nên để lừa hàng ngàn khách hàng. Ngoài 3 bị can này, tháng 10.2019, có 14 bị can khác đã bị khởi tố (trong đó 13 bị can bị bắt tạm giam) đều là cấp dưới của Luyện. 

"Nữ tướng" Alibaba trong giây phút lãnh án vì chỉ đạo "đập xe nó cho chị"

Trong các bị can nêu trên, bị can Huỳnh Thị Ngọc Như và Nguyễn Huỳnh Tú Trinh được dư luận đặc biệt quan tâm. Bị can Như là người tiếp tục livestream trấn an dư luận trên mạng xã hội, đưa những thông tin về dự án không đúng sự thật để bảo vệ Alibaba sau khi Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) bị bắt giữ vào tháng 9.2019. Còn bị can Trinh từng bị TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử tội “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý làm hư hỏng tài sản”, liên quan đến việc chống đối lực lượng chức năng cưỡng chế một dự án trái phép của Alibaba hồi tháng 6.2019.
Theo điều tra ban đầu của PC03, thủ đoạn của Công ty Alibaba là mua lại các khu đất có diện tích lớn, cho người thân trong gia đình đứng tên để làm “dự án”. Những khu đất đó mục đích sử dụng là nông nghiệp, trồng cây lâu năm, đất rừng và nằm trong quy hoạch đường, nghĩa trang... Tuy nhiên, Công ty Alibaba vẫn san ủi, xây dựng đường, hạ tầng, vẽ “dự án” đất nền, giới thiệu bán cho hàng ngàn khách hàng.
PC03 khẳng định việc xây dựng, làm hạ tầng của Alibaba là bất hợp pháp vì đất chưa được chuyển đổi, chưa được cấp phép xây dựng; chưa có chủ trương đầu tư của cơ quan chức năng địa phương. Công ty Alibaba bất chấp những khuyến cáo, xử phạt, cưỡng chế của chính quyền địa phương.
Khởi tố, bắt giam thêm 6 lãnh đạo, nhân viên Công ty Alibaba

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh tại hiện trường liên tục chỉ đạo đập phá xe của lực lượng làm nhiệm vụ hồi tháng 6.2019

Ảnh: Nguyễn Long

Lừa đảo huy động vốn theo phương thức đa cấp

Ngoài ra, Công ty Alibaba núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp. Tính đến thời điểm bị Công an TP.HCM điều tra, Công ty Alibaba đã có 22 công ty thành viên, 2.600 nhân viên; thực hiện 43 dự án phân lô bán nền tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận. PC03 cho biết công ty này đã lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.

Khởi tố vợ Nguyễn Thái Luyện và 13 thuộc cấp của ông trùm "dự án ma" Alibaba

Theo PC03, các bị can bị khởi tố vì có hành vi giúp sức tích cực cho Nguyễn Thái Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn khách hàng. Cụ thể, bị can Như đã có hành vi đào tạo nhân viên kinh doanh nhiều cách thức bán dự án dân cư không có thật do Công ty Alibaba lập ra, phân lô trái quy định. Sau đó, ký kết hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giúp cho Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Các bị can khác còn đứng tên một số thửa đất của anh em Nguyễn Thái Luyện chuyển nhượng rồi ủy quyền cho Alibaba và các công ty con của Alibaba để các công ty này làm chủ đầu tư tiến hành “vẽ” và lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái quy định của pháp luật và quảng cáo gian dối. Bị can Nguyễn Lê Hoàng Lan dù biết Luyện lập dự án “ma” nhưng vẫn giúp Luyện quảng cáo, tổ chức các sự kiện mở bán dự án để thu hút khách hàng ký hợp đồng mua bán tại nhiều dự án không có thật.
Hiện PC03 đang điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của những người liên quan trong vụ án Alibaba.

Choáng với những con số ngàn tỉ cực “khủng” trong vụ án địa ốc Alibaba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.