Khởi tố, bắt giam ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Ngọc Lê
Ngọc Lê
16/12/2020 11:40 GMT+7

Ngày 16.12, Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.

Ngày 16.12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Diệp Dũng , nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam.
Quá trình khám xét, Cơ quan An ninh điều tra thu giữ một số tài liệu phục vụ công tác điều tra. Các quyết định, lệnh của cơ quan điều tra đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.
Nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết bị can Diệp Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến việc tăng vốn điều lệ ở Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).
Trước đó, tháng 7.2020, Thành ủy TP.HCM đã triển khai quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng; đình chỉ các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy của ông Diệp Dũng tại Đảng bộ Saigon Co.op. Sau khi có kết luận thanh tra, ông Dũng đã nộp đơn từ nhiệm hồi tháng 8.2020 rồi được điều động về Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết TP.HCM.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác định ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật, tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật, thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.
Theo kết luận thanh tra, Saigon Co.op có sai phạm trong việc tăng vốn điều lệ năm 2020, về trình tự thủ tục, qua thanh tra, Saigon Co.op thực hiện chưa đúng quy định của Luật HTX và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Saigon Co.op đã được Đại hội thành viên thông qua.
Kết luận thanh tra thể hiện, phân tích tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn đầu tư của các HTX thành viên cho thấy, tỷ suất lợi nhuận đạt được từ 26% - 39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở. Điều này cũng cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.
Đồng thời, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Kết luận của Thanh tra TP.HCM cũng nêu rõ, các sai phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của HĐQT Liên hiệp, Thành viên Liên hiệp, Ban Tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại các thời kỳ.
Liên quan đến việc khởi tố, bắt giam bị can Diệp Dũng, hiện CQĐT vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.