Khởi tố, bắt giam Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

29/08/2020 07:29 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đã có hành vi chiếm đoạt tài liệu điều tra trong vụ án Nhật Cường - đại án về kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Bắt ông Nguyễn Đức Chung để điều tra vụ chiếm đoạt tài liệu mật

Chiều qua 28.8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, về tội chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước theo quy định tại điều 337 bộ luật Hình sự. Ngay trong tối cùng ngày, lực lượng an ninh điều tra đã khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Đức Chung tại UBND TP.Hà Nội và nơi ở của ông Chung số 88 phố Trung Liệt (Q.Đống Đa, Hà Nội). Theo ghi nhận của Thanh Niên, lực lượng chức năng có mặt tại nơi ở của ông Chung lúc 19 giờ 25 phút. Cuộc khám xét kéo dài đến 21 giờ mới kết thúc.
Khởi tố, bắt giam Chủ tịch  UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn đương chức

Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Nguyễn Đức Chung (53 tuổi, quê xã Thăng Long, H.Kinh Môn, Hải Dương) là thiếu tướng Công an nhân dân VN (năm 2015). Trước khi giữ chức Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Chung từng là Phó giám đốc rồi Giám đốc Công an TP.Hà Nội (2012 - 2016), đại biểu Quốc hội khóa XIII, ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII.
Hơn 2 tuần trước, ông Nguyễn Đức Chung đã bị Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các chức danh về Đảng và chính quyền để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án.

Vì sao ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt giam và khám nhà?

“Đục bỏ” sai phạm trong kết luận thanh tra

Trước đó, hồi đầu năm 2020, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, Thanh tra TP.Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc mua sắm, quản lý chế phẩm Redoxy-3C. Ngày 12.2, Thanh tra TP.Hà Nội đã ban hành bản Kết luận thanh tra số 555, có nêu một số sai phạm của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội và một số sở, ngành. Nhưng hơn 1 tuần sau đó, Thanh tra Hà Nội ban hành Kết luận thanh tra số 794 thay thế cho Kết luận số 555. Tại kết luận này, Thanh tra TP.Hà Nội đã “đục bỏ” toàn bộ sai phạm đã nêu trong kết luận 555, đồng thời cho rằng việc mua, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C có hiệu quả.
Theo nguồn tin Thanh Niên, ông Chung có liên quan đến vụ án chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước, là tài liệu điều tra vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở KH-ĐT Hà Nội và một số đơn vị liên quan.
Trước đó, ngày 22.7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam với 3 người về hành vi chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước, trong đó có 2 người thân cận với ông Chung, gồm Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, trú P.Bồ Đề, Q.Long Biên, Hà Nội), đang công tác tại Phòng Thư ký biên tập, Tổ giúp việc TP.Hà Nội và Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, trú P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), là lái xe của ông Chung. Người còn lại là Phạm Quang Dũng (37 tuổi, trú xã Tân Triều, Q.Thanh Trì, Hà Nội), cán bộ công an thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Bộ Công an (C03).

Ùn tắc vì hàng trăm người hóng xem khám nhà ông Nguyễn Đức Chung

Theo thông tin ban đầu, từ tháng 5.2019, C03 điều tra vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, Sở KH-ĐT Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Do vụ án này có liên quan đến cán bộ UBND TP.Hà Nội nên từ tháng 11.2019, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã thảo luận và quyết định đưa vụ án Nhật Cường vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Trong khi đại án Nhật Cường đang được điều tra thì ngày 13.7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện một số cán bộ thân cận với ông Nguyễn Đức Chung có hành vi cấu kết với cán bộ thuộc C03 chiếm đoạt tài liệu điều tra đại án Nhật Cường. Cụ thể, Phạm Quang Dũng đã có hành vi lấy cắp các thông tin điều tra vụ án từ C03 để chuyển cho bị can Nguyễn Anh Ngọc và Nguyễn Hoàng Trung, là những người giúp việc cho Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.
Khởi tố, bắt giam Chủ tịch  UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Liên quan doanh nghiệp của người thân

Ngoài việc liên quan trực tiếp đến vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, ông Nguyễn Đức Chung còn liên quan, liên đới đến 2 vụ án hình sự khác. Trong đó, cuối tháng 4.2020, C03 đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan. Đến ngày 20.8, C03 ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Thông tin ban đầu cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2019, TP.Hà Nội đồng ý cho Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.Hà Nội mua hơn 400 tấn hóa chất Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nước tại các sông, hồ trên địa bàn với tổng chi phí khoảng 137 tỉ đồng. Chế phẩm Redoxy-3C do Công ty Watch Water GmbH (Đức) sản xuất và đã ký văn bản thỏa thuận về việc phân phối độc quyền với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic (Công ty Arktic). Công ty Arktic được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2015 do 2 thành viên góp vốn, trong đó có ông Nguyễn Đức Hạnh. Ông Nguyễn Đức Hạnh được biết đến là con trai ông Nguyễn Đức Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung có nhiều chỉ đạo bất thường liên quan Công ty Nhật Cường

Bí ẩn đại án Nhật Cường

Đại án kinh tế tham nhũng Nhật Cường được C03 khởi tố hồi tháng 5.2019. Quá trình điều tra xác định, Bùi Quang Huy, Giám đốc Công ty Nhật Cường, và một số đồng phạm đã thực hiện hành vi buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng ngàn tỉ đồng doanh thu. Cùng với việc thu lợi lớn từ buôn lậu, Bùi Quang Huy đầu tư nguồn tiền bất hợp pháp vào một số dự án của Hà Nội và được sự hậu thuẫn của lãnh đạo TP. Chính vì thế, vụ án ban đầu là buôn lậu đã được C03 khởi tố bổ sung thêm về các hành vi rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Đến thời điểm hiện nay, C03 đã khởi tố tổng cộng 26 bị can, trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh. Đáng chú ý, dù được coi là bị can đầu vụ nhưng Bùi Quang Huy đã bỏ trốn trước thời điểm C03 ra quyết định khởi tố. Hiện bị can này đang bị Bộ Công an phối hợp với Interpol truy nã trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Đức Chung bị điều tra liên quan đến 3 vụ án hình sự

Theo nhiều tài liệu do Thanh Niên thu thập được cũng thể hiện trong giai đoạn 2014 - 2015, cùng với thời điểm ông Nguyễn Đức Chung là Giám đốc Công an TP.Hà Nội và trúng cử Ủy viên T.Ư, được bầu làm Phó bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, các doanh nghiệp do Bùi Quang Huy thành lập, vốn tuổi đời khá non trẻ nhưng đã liên tiếp trúng thầu vào nhiều dự án lớn của Hà Nội. Trong số này có dự án Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội có giá trị gần 43 tỉ đồng. Gói thầu được thực hiện từ tháng 4.2016 với hình thức đấu thầu rộng rãi, khi đã có 6 nhà thầu tham gia chuẩn bị mở thầu thì bất ngờ bị ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng. Đến cuối năm 2016, gói thầu này tiếp tục được đấu lại với yêu cầu bổ sung các tiêu chí có lợi cho Nhật Cường và doanh nghiệp này đã thắng thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.