Khởi tố 3 đối tượng giả danh phóng viên cưỡng đoạt tài sản nhiều doanh nghiệp

30/07/2019 20:23 GMT+7

Do thiếu tiền tiêu, 3 đối tượng đã giả danh phóng viên của một số tạp chí và thực hiện hơn 20 vụ cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc.

Theo thông tin từ Phòng CSHS Công an TP.Hà Nội, đơn vị vừa khởi tố bị can, tạm giữ hình sự Ngô Văn Hạ (41 tuổi), Nguyễn Xuân Phong (40 tuổi) và Hoa Anh Tuấn (39 tuổi), đều trú tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội, để làm rõ hành vi giả danh phóng viên cưỡng đoạt tài sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Bắc.
Trước đó, Cảnh sát đã bắt quả tang 1 trong 3 đối tượng kể trên đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội).
Quá trình mở rộng điều tra, Đội Chống tội phạm xâm hại sở hữu (Phòng CSHS) đã làm rõ nhóm đối tượng này đã gây ra hơn 20 vụ cưỡng đoạt tài sản trong vòng khoảng 2 tháng.
Theo hồ sơ điều tra ban đầu, cả 3 đối tượng này từng làm việc cho một số tạp chí có trụ sở tại Hà Nội. Trong đó, đối tượng Hạ từng làm Phó tổng biên tập một tạp chí, sau đó miễn nhiệm và không có việc làm.
Sau đó, thông qua các mối quan hệ, Hạ quen biết thêm Phong và Tuấn, đều từng hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Từ đó, 3 đối tượng móc nối với nhau, giả danh phóng viên của các tạp chí để đi đe dọa, tống tiền doanh nghiệp.
Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, vào giữa tháng 5, cả ba rủ nhau tới các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng trên địa bàn TP.Hà Nội, rồi mạo nhận phóng viên và đoàn công tác của cơ quan thanh tra đi khảo sát tình trạng tập kết vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trước mùa mưa lũ.
Khi đến các trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn ở khu vực ven sông Hồng, các đối tượng giới thiệu là phóng viên để xin danh sách các doanh nghiệp làm công tác tuyên truyền. Sau đó, các đối tượng vạch ra các lỗi vi phạm của doanh nghiệp để tống tiền.
Bằng thủ đoạn này, trong vòng gần 2 tháng, cả ba đã cưỡng đoạt được hơn 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ,...
Sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống, số tiền còn lại các đối tượng chia đều nhau, mỗi người được khoảng 15 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.