Khởi tố 2 nữ sinh thuê nhà cho 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Trần Cường
Trần Cường
03/05/2021 13:05 GMT+7

Nhằm hưởng lợi, 2 nữ sinh quê Phú Thọ đã tìm nơi ở cho 17 người Trung Quốc nhập cảnh lưu trú trái phép trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Trưa 3.5, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ (cùng 22 tuổi, cùng trú H.Thanh Sơn, Phú Thọ) và Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc) để làm rõ hành vi “tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”.
Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 20.4, Công an TP.Hà Nội phát hiện 5 người Trung Quốc lưu trú tại căn nhà 464 Nguyễn Trãi (P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội), nghi nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Tiến hành kiểm tra, nhóm người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép

Ảnh Diệu Linh

Vào cuộc xác minh, Công an TP.Hà Nội xác định căn nhà này do Thảo thuê từ tháng 12.2020 để ở và kinh doanh mỹ phẩm. Thảo và nhóm người Trung Quốc bị đưa về trụ sở làm việc.
Tại cơ quan điều tra, Thảo khai nhận từ năm 2020, qua mạng xã hội đã quen Ou Guo Pei và một người tên Vương, đều là người Trung Quốc. Thảo đang học tiếng Trung tại một trường đại học nên giao tiếp được với những người này. Sau đó, Ou Guo Pei và Vương nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc.
Do hám lợi, Thảo rủ thêm bạn học là Huệ tìm thuê một số căn hộ chung cư để cho người Trung Quốc thuê lại kiếm tiền chênh lệch.

Bị can Trần Thị Phương Thảo

Ảnh Diệu Linh

Công an xác định, ngoài căn nhà 464 Nguyễn Trãi, Thảo và Huệ còn thuê 4 căn hộ chung cư khác trên địa bàn Q.Thanh Xuân để cho người Trung Quốc thuê lại.
Tại số nhà 464 Nguyễn Trãi, Thảo bố trí cho Vương cùng 5 người Trung Quốc khác ở tại tầng 3 và tầng 4. Thời điểm bị phát hiện, kiểm tra, Vương đã bỏ trốn.
Đối với những căn hộ chung cư khác, Thảo và Huệ bố trí cho 11 người Trung Quốc ở, do Ou Guo Pei đưa đến.
Công an TP.Hà Nội đã đưa 16 người Trung Quốc đến cách ly tại Bệnh viện Công an TP.Hà Nội theo quy định.
Trung tá Nguyễn Thị Dung, Phó trưởng phòng An ninh điều tra Công an TP.Hà Nội, cho hay dù biết rõ việc đưa đón, bố trí nơi ở cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép là vi phạm pháp luật, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng vì lòng tham, các đối tượng vẫn cố tình thực hiện để hưởng lợi.
Theo trung tá Dung, trong vụ việc này, Thảo được hưởng lợi khoảng 140 triệu đồng, còn Huệ chỉ được hưởng 4 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.