Khởi tố 2 nghi phạm đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

30/07/2020 06:35 GMT+7

Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa bị khởi tố về hành vi câu kết, móc nối tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid -19.

Ngày 29.7, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Bộ đội biên phòng Lào Cai) ra quyết định khởi tố 2 đối tượng Phùng Thế Anh (26 tuổi, trú xã Phong Hải, H.Bảo Thắng, Lào Cai) và Vàng Seo Xóa (31 tuổi, trú xã Bản Lầu, H.Mường Khương, Lào Cai) về hành vi câu kết, móc nối với các đối tượng người Trung Quốc để tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19.

Lời khai của kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Trước đó, ngày 16.7, tổ công tác của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai mật phục, bắt giữ 4 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng này khai báo vượt biên vào Việt Nam theo đường dây do Vàng Seo Xóa và Phùng Thế Anh tổ chức có liên kết với một số đối tượng người Trung Quốc.
Sau khi triệu tập làm việc, Phùng Thế Anh khai từng là lái xe ở địa bàn TP.Lào Cai, có quan hệ với nhiều người Trung Quốc; còn Vàng Seo Xóa có nhà ở gần đường biên giới, thường xuyên qua lại Trung Quốc mua phân bón về trồng chuối, cũng có liên hệ với một số người Trung Quốc. Khoảng cuối tháng 6, qua phần mềm gọi điện thoại WeChat, Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa được các đối tượng người Trung Quốc nhờ đưa người vượt biên, trốn tránh các chốt kiểm soát biên phòng để vào TP.Lào Cai, sau đó tiếp tục thuê xe đi vào TP.HCM làm việc.
Do thông thạo địa hình biên giới, Vàng Seo Xóa lợi dụng thời điểm đêm tối và buổi trưa khi lực lượng biên phòng hai nước sơ hở để dẫn đường cho các nhóm người Trung Quốc vượt biên sang Lào Cai. Mỗi người vượt biên thành công, Xóa được nhận tiền công là 500 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đồng).
Sau đó, nhóm người vượt biên được Xóa bàn giao cho Phùng Thế Anh và tiếp tục thuê xe ô tô cho các đối tượng đi vào TP.HCM với giá 7.000 tệ (khoảng 21 triệu đồng) cho loại xe 7 chỗ và 12.000 nhân dân tệ (khoảng 36 triệu đồng) cho loại xe 16 chỗ.

Tại Tây Ninh, lực lượng chức năng cũng vừa bắt giữ 3 người Việt Nam tìm cách đưa 8 người Trung Quốc vượt biên sang Campuchia

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa câu móc với nhiều đối tượng cả trong và ngoài nước để tạo lập đường dây đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới, không chỉ ở Lào Cai mà còn ở một số tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.