Khởi nghĩa Nam kỳ để lại nhiều bài học quý

Nhật Linh
Nhật Linh
23/11/2020 08:42 GMT+7

Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ là một trong những cơ sở để Đảng đưa ra những quyết sách đúng đắn để đi tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, đại thắng mùa xuân năm 1975 và thống nhất đất nước.

Ngày 22.11, Ban Tuyên giáo T.Ư  phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Khởi nghĩa Nam kỳ - Ý chí quật cường và khát vọng giành độc lập của dân tộc Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23.11.1940 - 23.11.2020).
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá cuộc khởi nghĩa là một trong những cơ sở dẫn tới thắng lợi của cuộc đấu trành giành độc lập, tự do cho dân tộc. Dù chưa thành công nhưng toát lên tinh thần đấu tranh oanh liệt, kiên cường, bất khuất, chấp nhận hy sinh của những người Cộng sản và nhân dân Nam bộ trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước. Cuộc khởi nghĩa đã để lại dấu ấn không thể phai mờ của miền Nam - Thành đồng Tổ quốc, là một trong những cơ sở để Đảng đưa ra những quyết sách đúng đắn để đi tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, đại thắng mùa xuân năm 1975 và thống nhất đất nước.
“Thời gian ngày càng lùi xa, đất nước ta ngày càng phát triển, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín ngày càng tăng. Sau 80 năm, khởi nghĩa Nam kỳ còn nhiều vấn đề để bổ sung, tôn vinh tương xứng với tầm vóc lịch sử", ông Nên nói.
73 bài tham luận của chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu in trong kỷ yếu, một số bài tham luận trình bày trực tiếp đã phân tích, làm rõ quy mô, tính chất và thành quả của cuộc khởi nghĩa; đồng thời khẳng định truyền thống bất khuất, kiên cường của quân dân Nam kỳ và dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. PGS-TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, đánh giá khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại nhiều bài học về sự chủ động, sáng tạo, tổ chức quần chúng đấu tranh theo con đường bạo lực cách mạng, tiến hành khởi nghĩa khi phong trào quần chúng đã lên cao, vận dụng thời cơ cách mạng “trăm năm có một”...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.