'Khởi kiện nhân tài': Chuyện cực chẳng đã

11/11/2015 19:45 GMT+7

(TNO) Ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ Khánh Hòa, nói: 'Quan điểm của tỉnh về việc khởi kiện nhân tài là cực chẳng đã, chứ không ai mong muốn'.

(TNO) Ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ Khánh Hòa, nói: 'Quan điểm của tỉnh về việc khởi kiện nhân tài là cực chẳng đã, chứ không ai mong muốn'.

 Quản lý hồ sơ cán bộ nguồn tại Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Nguyễn Chung Quản lý hồ sơ cán bộ nguồn tại Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Nguyễn Chung
Chiều 11.11, ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, đã trao đổi với PV Thanh Niên Online về nội dung thông tin Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền Giám đốc Sở Nội vụ khởi kiện ra tòa đối với những cán bộ nguồn được hưởng các chế độ hỗ trợ đào tạo, nhân tài được nhận các khoản hỗ trợ thu hút, nhưng không giữ đúng cam kết và không thực hiện bồi thường.
“Quan điểm của tỉnh về việc khởi kiện nhân tài là cực chẳng đã, chứ không ai mong muốn. Mục tiêu của tỉnh trong các chính sách nói trên là tỉnh có đông đảo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Truyện nói. 
Nội dung trên nằm trong quy định về Bồi thường chi phí hỗ trợ của cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên thuộc diện được áp dụng các chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng nguồn cán bộ quy hoạch dự bị dài hạn và thu hút nhân tài trên địa bàn tỉnh khi vi phạm cam kết, vừa được tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định ban hành.
Về quy định "sẽ khởi kiện ra tòa" đối với các trường hợp vi phạm cam kết, ông Ngô Truyện cho biết về góc độ pháp lý, quyết định trên nhằm đảm bảo tính công khai, công bằng, để các học viên thực hiện đúng cam kết.
Trong trường hợp người đã nhận hỗ trợ, ưu đãi “thu hút nhân tài” của tỉnh nhưng không thực hiện đủ thời gian cam kết; người được hỗ trợ chi phí đào tạo nhưng tự ý bỏ học hoặc bị đuổi học, sau khi tốt nghiệp không về địa phương công tác hoặc không chấp hành phân công công tác thì phải bồi thường chi phí theo quy định của tỉnh. Nếu không bồi thường thì tỉnh mới khởi kiện ra tòa.
Ông Ngô Truyện cho biết trên thực tế đến nay Khánh Hòa chưa có trường hợp nào bị khởi kiện.
Theo Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2010 đến nay, chính sách thu hút nhân tài của Khánh Hòa đã thu hút được 84 người (4 tiến sĩ, 42 thạc sĩ, 23 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi; 15 bác sĩ, dược sĩ) về làm việc tại địa phương và nhận hỗ trợ của tỉnh. Tổng kinh phí hỗ trợ gần 2,5 tỉ đồng.
Năm 2006, tỉnh có chương trình 07 về đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, công chức giai đoạn 2006 - 2010 và xây dựng, đào tạo cán bộ nguồn sau 2010. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn lựa chọn, giới thiệu những học sinh, sinh viên có đủ điều kiện theo quy định để đưa vào quy hoạch. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ đào tạo 560 người (174 học sinh, 180 sinh viên, 206 công chức, viên chức trẻ), tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng; với nhiều lĩnh vực: luật, hành chính, kinh tế, giáo dục…. Các học viên được hỗ trợ đào tạo với cam kết sau khi tốt nghiệp, hoàn thành các khóa đào tạo sẽ về công tác tại địa phương.
Trong số 206 công chức, viên chức trẻ được tỉnh hỗ trợ đào tạo, hiện có 120 cán bộ công chức, viên chức đến nay được bổ nhiệm chức vụ mới, bổ nhiệm chức vụ cao hơn (có người là phó giám đốc, phó chánh văn phòng, trưởng, phó phòng phụ trách chuyên môn…); 49 trường hợp học sau đại học.
Có 31 sinh viên tốt nghiệp ĐH ra trường trở thành công chức, viên chức của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh đã có kế hoạch bố trí 116 sinh viên tốt nghiệp đại học, sau đại học vào những vị trí phù hợp với chuyện môn, theo đề án đã được HĐND tỉnh phê duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.