Khởi công xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được khởi công và dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.
Các đại biểu tham dự lễ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ /// ẢNH: BẮC BÌNH Các đại biểu tham dự lễ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - ẢNH: BẮC BÌNH
Các đại biểu tham dự lễ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
ẢNH: BẮC BÌNH
Ngày 4.1, tại xã Thuận An, TX.Bình Minh (Vĩnh Long), Bộ GTVT phối hợp UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1. Đây là dự án nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.HCM và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và 2 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương.
Khởi công xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

ẢNH: BẮC BÌNH

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu tại Km107+363,08 (tương đương km107+740, lý trình Dự án cầu Mỹ Thuận 2) thuộc địa phận P.Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long. Điểm cuối tại km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, TX.Bình Minh.
Chiều dài tuyến khoảng 22,97 km đi qua 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố gồm: H.Châu Thành (Đồng Tháp); H.Long Hồ, H.Bình Tân, TX.Bình Minh và TP.Vĩnh Long. Dự án được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h, với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Cũng theo Bộ GTVT, ban đầu dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư theo hình thức PPP (là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng dự án giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng, cải tạo, vận hành, kinh doanh, quản lý công trình hạ tầng, cung cấp dịch vụ công - PV).
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã đồng ý chuyển đồi hình thức đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức PPP sang hình thức đầu tư công nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ GTVT và các địa phương đã rất tích cực, có trách nhiệm, kịp thời để triển khai công trình này. Việc chuyển đổi hình thức đầu tư BOT sang đầu tư cấp nhà nước, nhằm giảm chi phí cho ĐBSCL, nhất là các sản phẩm xuất khẩu với lưu lượng lớn qua tuyến đường quan trọng này.
Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong trục đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2.2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo hình thức BOT, được thông xe kỹ thuật và dự kiến thông xe chính thức vào năm 2021; cầu Mỹ Thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Do đó, việc hoàn thiện đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thanh Bình Phạm

Thanh Bình Phạm

Đường về Cần thơ sẽ nhanh hơn cũng như đường về nhà mình :)
Nguyên Đức

Nguyên Đức

Là tuyến đường huyết mạch của miền tây , khi hoàn thành nó là một động lực không nhỏ thúc đẩy sự phát triển của đồng bằng sông cửu long .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU