Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Khoanh vùng, cách ly rộng thì dễ cho quản lý nhưng khó cho dân’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/02/2021 17:22 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nếu cứ khoanh vùng, cách ly rộng nhất, dài nhất là những quyết định dễ dàng cho người quản lý, nhưng rất khổ cho người dân.

Chiều nay, 4.2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, cùng lãnh đạo Bộ Y tế đã họp trực tuyến với tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống dịch bệnh và thông điệp được ông Đam đưa ra là khi cần thiết thì phải khoanh vùng, cách ly, nhưng nếu cứ khoanh vùng, cách ly rộng nhất, dài nhất thì đó là những quyết định dễ dàng cho người quản lý nhưng rất khổ cho người dân.

Phố đi bộ Bùi Viện những ngày ám ảnh vì Covid-19: “Cầu cho dịch nó hết đi”

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, khẳng định đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát hoàn toàn ổ dịch ở Vân Đồn. Tại TP.Uông Bí có 1 ca bệnh (là công nhân Công ty Than Vàng Danh); TP.Cẩm Phả có 1 ca (xuất phát từ Hải Dương) nhưng Quảng Ninh cũng đã kiểm soát được hoàn toàn dịch bệnh trên 2 địa bàn này.
Tại TP.Hạ Long, qua việc thực hiện xét nghiệm thí điểm đối với các trường hợp có nguy cơ cao trong cộng đồng, tỉnh đã phát hiện 1 gia đình có 3 người nhiễm Covid-19 (gia đình về Hải Dương ăn giỗ). Theo ông Ký, dù có những phức tạp, nhưng Quảng Ninh đang tăng tốc truy vết các trường hợp liên quan, khẳng định sẽ kiểm soát được ổ dịch này trong 1-2 ngày tới.
Với Đông Triều, hiện 21/21 xã có trường hợp F0, hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang kiểm soát để bảo đảm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Dự kiến, trong vòng 2 ngày nữa sẽ lấy toàn bộ số mẫu, kiểm soát toàn bộ tình hình ở Đông Triều. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, địa bàn lại có nguy cơ cao (đường biên giới, cửa khẩu...), tỉnh Quảng Ninh xin phép Bộ Y tế được triển khai tổ chức xét nghiệm diện rộng trên địa bàn TP.Hạ Long và TX.Đông Triều để rà roát, đánh giá rủi ro và có giải pháp ngăn chặn dịch hiệu quả.
Với đề xuất này, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng để kiểm soát tốt dịch bệnh, Quảng Ninh cần tiếp tục khẩn cấp truy vết, xét nghiệm để phân loại, sàng lọc, tổ chức cách ly và vừa qua tỉnh đã chủ động làm từ rất sớm, hiệu quả…
Theo ông Tấn, trong tình hình hiện tại, Quảng Ninh cần đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nên tập trung vào đối tượng chính là F1, F2 và các đối tượng nguy cơ cao trong cộng đồng (cán bộ y tế, bệnh nhân, lái xe, người dân sống trong khu vực bị phong toả, sống gần các khu công nghiệp đã ghi nhận trường hợp dương tính);…

Tổng hợp tình hình Covid-19 ngày 4.2: Nỗi lo dịch bệnh trước Tết Nguyên đán

Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đồng ý với đề xuất của địa phương là cần phải tiến hành xét nghiệm trên diện rộng để khẩn trương tầm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Bên cạnh các trường hợp F1, F2; những người có nguy cơ mắc bệnh cao, tiếp xúc nhiều người như những người bán hàng tạp hóa, buôn bán nhỏ lẻ, bán hàng ăn uống, quán spa, cửa hàng cắt tóc, quán cà phê,… cũng cần phải được xét nghiệm, tầm soát.
Tán đồng các ý kiến này, song Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý đây không phải xét nghiệm toàn dân mà là tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, tinh thần phải lấy thật nhanh để xác định “bức tranh toàn cảnh”, trên cơ sở đó sẽ có những giải pháp phù hợp tiếp theo bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Phó thủ tướng đồng tình khi cần thiết thì phải tiến hành cách ly, phong toả, nhưng lưu ý phong toả phải ở diện nhỏ nhất có thể, vì còn liên quan đến đời sống của người dân.
"Nếu cứ khoanh vùng, cách ly rộng nhất, dài nhất là những quyết định dễ dàng cho người quản lý nhưng rất khổ cho người dân. Thay vì phong tỏa cả huyện thì chúng ta phong tỏa một vài xã, thay vì phong tỏa cả xã thì phong tỏa một vài thôn. Đây là bản lĩnh của người quản lý", ông Đam nói.

Chiều 4.2: Thêm 9 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở 5 tỉnh thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.