Khoảng 30 cầu yếu còn tồn tại ở TP.HCM

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trên tổng số cầu yếu ở TP.HCM và cầu không đồng bộ tải trọng trên các tuyến đường chính, Sở GTVT ước lượng còn khoảng 30 công trình cầu do Sở quản lý.
 
Các phương tiện bị cấm qua lại cầu Long Kiển vào sáng 20.1 /// Phạm Hữu Các phương tiện bị cấm qua lại cầu Long Kiển vào sáng 20.1 - Phạm Hữu
Các phương tiện bị cấm qua lại cầu Long Kiển vào sáng 20.1
Phạm Hữu
Chiều 20.1, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức họp báo, thông tin thêm về vụ việc sập cầu Long Kiển nằm trên đường Lê Văn Lương (H.Nhà Bè TP.HCM).
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay trên tổng số cầu yếu ở TP.HCM và cầu không đồng bộ tải trọng trên tuyến đường chính, Sở GTVT ước lượng có khoảng 30 công trình cầu do Sở quản lý.
Video: Cầu Long Kiển sẽ sớm được khắc phục
Trên cơ sở đó, Sở cũng đã có kế hoạch triển khai xây dựng 4 cầu ở đường Lê Văn Lương, cầu Bà Hom Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân),… và đang sửa chữa cầu Tăng Long (Q.9), một số công trình ở Củ Chi, Bình Chánh. Đây là nhóm công trình nằm trong danh sách các cây cầu yếu của thành phố. Trước đó cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang… cũng nằm trong danh mục cầu yếu và đã được xây dựng sửa chữa. Theo kế hoạch chung từ đây đến 2020, tất cả những công trình này đều phải đồng bộ với nhau.
Đối với nhóm công trình 5 cầu trên đường Lê Văn Lương, còn 4 cầu bằng thép, riêng cầu Ông Bốn đã xây dựng bê tông đảm bảo tải trọng. Cầu Rạch Đĩa, Long Kiển đã được duyệt dự án đầu tư từ 2001, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là trong quá trình duyệt dự án trước đây, qui mô công trình không còn phù hợp.
Khoảng 30 cầu yếu còn tồn tại ở TP.HCM - ảnh 1
Đến sáng 20.1, lực lượng chức năng vẫn phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân
Khả Hòa
Điều đó dẫn đến phải điều chỉnh lại qui mô nhưng khi điều chỉnh lại gây ảnh hưởng đến dự án trước đây đã được duyệt ranh giới giải phóng mặt bằng với qui mô cũ (đã đền bù). Đương nhiên khi điều chỉnh qui mô phải điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng mới.
Cũng trong quá trình triển khai pháp lý thay đổi qui mô giải phóng mặt bằng một số công trình trong đó có cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm, đã không cân đối được nguồn vốn để đầu tư. Vì vậy, Sở GTVT phải tính toán cân đối vốn theo hình thức đối tác công tư (BT). Tuy nhiên phương án hoàn vốn công trình này chưa ra được phương án khả thi.
Ông Cường cũng cho biết thêm về xe tải làm sập cầu, theo hồ sơ kiểm định phương tiện, khối lượng xe là 12,57 tấn, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở là 17,3 tấn. Như vậy khối lượng xe khi chuyên chở toàn bộ là 30,3 tấn.
Liên quan đến trách nhiệm của tài xế lái xe tải làm sập cầu Long Kiển, Công an H.Nhà Bè vẫn đang tiến hành điều tra. Còn quan điểm của ngành giao thông nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, Sở sẽ yêu cầu khởi tố vụ án. Qua sự cố này sau khi đánh giá rõ nguyên nhân, Sở sẽ tổ chức khắc phục lại sự cố trước Tết Nguyên đán.

Bình luận

User
Gửi bình luận
A T

A T

Vâng 30 cây cầu yếu còn tồn tại mà quyết dành ngân sách 15.6 ngàn tỷ để đăng cai Seagame!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU