Khó xử những vụ án liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
14/11/2019 19:08 GMT+7

Chánh án TAND TP.HCM cho hay do nhiều nguyên nhân và liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp nên khó có giải pháp xử lý các vụ án liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Khu công nghệ cao.

Chiều 14.11, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM có buổi giám sát tình hình hoạt động của TAND TP.HCM. Báo cáo tại buổi giám sát, ông Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TP.HCM, cho hay trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, TAND hai cấp đã có những giải pháp căn cơ như tổ chức cuộc họp với lãnh đạo địa phương nhằm tìm giải pháp xử lý hiệu quả, tháo gỡ khó khăn trong giải quyết của tòa án đồng thời bảo đảm nhu cầu công tác quản lý hành chính chính.

Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi giám sát

Ảnh: Trung Hiếu

Tuy nhiên, nhiều vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực, các ngành các cấp khác nhau do đó vẫn chưa thể đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Điển hình là các vụ án liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), dự án Khu công nghệ cao (Q.9), dự án khu nhà ở Long Bình, dự án Bến Lức - Long Thành.

Đối với những vụ án hành chính mà người bị kiện là UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM đã tồn đọng nhiều năm thì việc trả lời, phối hợp rất chậm.

20 thẩm phán, thư ký tòa xin nghỉ việc

Ông Lê Thanh Phong cho biết TP.HCM là nơi có số vụ án thụ lý rất lớn. Tuy nhiên do chủ trương không tăng biên chế dẫn đến thực trạng của TAND hai cấp ở TP.HCM là một thư ký phải giúp việc cho hai đến ba thẩm phán. Tình trạng thiếu hụt thư ký ngày càng trầm trọng.

Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong trả lời tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM

Trung Hiếu

Đáng chú ý, ông Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TP.HCM, cho hay từ đầu năm đến nay có 20 thẩm phán và thư ký ở TAND TP.HCM và 24 quận huyện xin nghỉ việc do áp lực công việc, thu nhập chưa đảm bảo và những lý do riêng.

Đa phần những người xin nghỉ đều là người trẻ nhưng cũng có thẩm phán nhiều kinh nghiệm. Từ đó trong kiến nghị đưa ra, TAND TP.HCM đề xuất cần có những chính sách để ngăn chặn sự sụt giảm của thẩm phán và thư ký tòa.

Về tình hình thụ lý vụ việc, TAND TP.HCM cho hay tại thời điểm báo cáo, TAND hai cấp thụ lý mới hơn 50.400 vụ việc nâng tổng số án phải giải quyết hơn 63.400 vụ việc, hiện đã giải quyết được gần 42.000 vụ việc, đạt tỉ lệ khoảng 64%...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.