Khi nào Việt Nam sánh vai các cường quốc?

17/11/2016 12:43 GMT+7

Đó là câu hỏi mà đại biểu Thái Trường Giang (Tiền Giang) gửi tới Thủ tướng trong phiên chất vấn tại Quốc hội, sáng 17.11.


Thủ tướng nhận định đây là câu hỏi hay và nhấn mạnh cần có một lộ trình hợp lý để vươn lên. "Chúng ta từ thoát nghèo lên trung bình khá, có vị trí ở khu vực rồi mới vươn ra được thế giới”, Thủ tướng nói và cho rằng cả nước cần đồng tâm, hiệp lực đổi mới toàn diện theo chủ trương, cương lĩnh của Đảng, xây dựng nước Việt Nam tiến lên.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Phú Quốc (TP.HCM) băn khoăn bởi đất nước chưa có trung tâm tài chính đúng nghĩa, đô thị quy mô để sánh ngang các nước trong khu vực. "Thủ tướng có quyết sách gì để Việt Nam sớm có 1 - 2 trung tâm kinh tế tài chính, quy mô đô thị sánh ngang trong khu vực", ông Quốc hỏi.

Chia sẻ với đại biểu, Thủ tướng nói ông cũng có chung quan điểm là VN nên có 1 số trung tâm tài chính, mà trước hết là ở TP.HCM hay Hà Nội. "Chúng ta cần có cơ chế để hình thành những trung tâm như vậy. Hiện nay đã bước đầu manh nha và Chính phủ giao Bộ Tài chính thảo luận, đề xuất cơ chế để tạo điều kiện cho 2 thành phố lớn phát triển được những trung tâm tài chính quy mô", Thủ tướng nói.

Liên quan đến quan điểm của ông Quốc về việc Sở Giao dịch chứng khoán không nhất thiết phải đặt ở Thủ đô vì có thông tin tới đây sẽ hợp nhất hai sở chứng khoán TP.HCM và Hà Nội và sẽ đặt ở Hà Nội, đại biểu này dẫn chứng như các nước Mỹ, Đức, Canada… cũng không nằm ở Thủ đô. 
Thủ tướng cho biết, thị trường chứng khoán gồm giao dịch trái phiếu và cổ phiếu. Trong khi đó, giao trái phiếu thì liên quan đến các cơ quan trung ương, nên khi hợp nhất sẽ đặt ở Hà Nội là phù hợp. Còn hoạt động giao dịch cổ phiếu vẫn sẽ diễn ra chủ yếu ở TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.