Khi nào người dân được dùng số định danh cá nhân khi làm thủ tục nhà đất

Thái Sơn
Thái Sơn
30/03/2021 13:05 GMT+7

Người dân đã được cấp số định danh cá nhân sẽ không cần sử dụng bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu và các giấy tờ chứng thực cá nhân khác, khi làm thủ tục liên quan đến nhà đất.

Theo Nghị định 30/2021 về hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở, có hiệu lực từ ngày 26.3 tới đây, trường hợp công dân đã được cấp số định danh cá nhân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp được kết nối, vận hành thì được sử dụng mã số định danh cá nhân thay thế cho các giấy tờ liên quan đến nhân thân (bản sao Giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu và các giấy tờ chứng thực cá nhân khác) khi thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, việc sử dụng mã số định danh cá nhân (12 số trên thẻ căn cước công dân) để làm các thủ tục nhà đất chỉ có thể thực hiện được sau khi Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an được hoàn thiện và có sự kết nối, chia sẻ với các ngành có thẩm quyền giải quyết thủ tục về nhà đất.
Mã số định danh sẽ là "chìa khóa" để mở ra các trường thông tin về người dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi đó, các cơ quan sẽ tra cứu thông tin từ cơ sở dữ liệu này để giải quyết các thủ tục hành chính, thay thế cho việc người dân phải xuất trình hoặc nộp bản sao có chứng thực các loại giấy tờ.
Qua đó, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại của mọi người. Số định danh cá nhân gồm 12 số được cấp cho công dân từ khi sinh ra (trong giấy khai sinh) cấp cho người đủ từ 14 tuổi trong thẻ căn cước công dân. Mỗi mã số gắn với các trường dữ liệu công dân, được Bộ Công an thu thập và tích hợp, lưu giữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các cơ quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ được kết nối, chia sẻ dữ liệu số định danh của công dân để phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính.
Từ cuối tháng 2.2020, Bộ Công an đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là dự án số hóa có quy mô lớn nhất cả nước, chứa thông tin của hơn 90 triệu dân (92% dân số) và đang tiếp tục hoàn thiện, dự kiến vào ngày 1.7 tới đây.
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), phải đến thời điểm 1.7, khi Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện, cùng với việc cấp mới 50 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chíp trên quy mô cả nước, việc sử dụng mã số định danh cá nhân để thực hiện các thủ tục về nhà đất mới có thể sẵn sàng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.