Khỉ liên tục tấn công người

27/07/2012 03:30 GMT+7

Nhiều người dân sống trong nội ô chùa Tòa Thánh (xã Long Thành Bắc, H.Hòa Thành, Tây Ninh) và du khách đến đây bị khỉ tấn công.

Khỉ liên tục tấn công người
Bình thường khỉ rất dạn với khách tham quan - Ảnh: Giang Phương

Theo Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, năm 2011 trong nội ô chùa Tòa Thánh (do kiểm lâm thả vào vì trong nội ô chùa có rừng tự nhiên - PV) có khoảng 62 con khỉ. Hiện nay, đàn khỉ đã tăng khoảng 80-90 con, do người dân tự ý thả thêm vào (chủ yếu là khỉ đuôi cụt). Việc "thả nổi" đàn khỉ dẫn đến nhiều vụ tấn công người.

 

Người dân muốn có "công viên khỉ"

Để có không gian sinh động, Ban Quản lý chùa Tòa Thánh cùng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã thả một lượng khỉ thiên nhiên vào khu rừng trong nội ô chùa. Hằng ngày, có nhiều người tụ tập đến xem khỉ, trong đó đa số là các em nhỏ, khách đi đường và du khách đến viếng chùa. Lâu nay, nơi đây đã trở thành một “công viên khỉ” nên nhiều người không muốn đàn khỉ bị di dời đi nơi khác.

Ngày 23.7, em Phạm Minh Tiến (12 tuổi, ngụ TX.Tây Ninh) trên đường đi học ghé vào chùa Tòa Thánh xem khỉ thì bất ngờ bị chúng cắn vào cánh tay, chảy nhiều máu, phải đến bác sĩ khâu vết thương và tiêm ngừa. Bà Phạm Kim Hên (87 tuổi, ngụ  P.Hiệp Ninh, TX.Tây Ninh) thường xuyên mang thức ăn cho khỉ cũng bị cắn thương tích. Bà Hên kể lại: “Khi tôi đang cho chúng ăn chuối thì một con khỉ trở chứng nhảy bổ tới cắn vào tay chảy máu. Từ đó tới nay, tôi không dám đến gần chúng nữa”.

Ông Phan Văn Nhóm, thành viên Ban trật tự nội ô chùa Tòa Thánh, cho hay đã xảy ra nhiều vụ khỉ tấn công người và chính ông cũng là nạn nhân. Ông Nhóm kể: "Ngày 4.7, khi tôi đang xếp xe cho người dân đi lễ thì bất ngờ bị một con khỉ đuôi cụt cắn vào chân rồi bỏ chạy vào rừng". Vết thương sâu hoắm khiến ông Nhóm phải đi khâu ở trạm xá và tiêm ngừa 4 mũi.

Trước đó khoảng 1 tháng, chính con khỉ này tấn công ông Nhóm 3 lần, trong đó có 2 lần cắn vào tay chảy máu phải đi khâu 5 mũi. Ngoài cắn người, bầy khỉ còn tràn ra leo trèo lên xe của khách nhún nhảy, làm xe đổ ngã, bể kính, bửng... Nhiều con khác còn nghịch ngợm bẻ kính xe, lấy trộm đồ dùng của khách tham quan... "Thấy vậy, tôi buộc cầm cây đuổi chúng đi, không ngờ bị chúng quay lại trả thù. Khỉ hung hăng tấn công người chủ yếu là con đuôi cụt, những con đuôi dài rất hiền lành", ông Nhóm nói.

Ngày 25.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hồng, Đội phó Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh), cho biết: "Người dân bị khỉ cắn gần đây chủ yếu là những con khỉ đuôi cụt. Có thể những con này do quá hung hăng nên người dân không dám nuôi mới đem thả vào rừng. Nếu chùa Tòa Thánh có yêu cầu tách những con khỉ đuôi cụt này ra khỏi đàn để hạn chế bị thương cho khách, chi cục kiểm lâm sẽ thực hiện".

Giang Phương - Vũ Đoan Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.