Khép lại 2014, năm của những tai nạn đau lòng

31/12/2014 09:42 GMT+7

(TNO) Năm 2014 sắp đi qua, để lại nhiều tai nạn đau lòng, thảm khốc khiến người dân cả nước không khỏi bàng hoàng và đau xót.

(TNO) Năm 2014 sắp đi qua, để lại nhiều  tai nạn đau lòng, thảm khốc khiến người dân cả nước không khỏi bàng hoàng và đau xót.

 Giải cứu thành công 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo - Ảnh: Độc Lập

Trong những ngày cuối cùng của năm 2014, cả nước liên tục đón nhận những thông tin về các vụ tai nạn đau lòng. Khi vụ cháy ở Hải Phòng cướp mất sinh mạng của 6 người trong một gia đình còn chưa lắng lại thì tại TP.HCM 6 căn nhà lại chìm trong biển lửa...

Từ tai nạn giao thông đến cháy nổ, sập cầu, sập hầm và cả rơi máy bay, năm 2014 để lại những ám ảnh đau lòng. Sự sống và cái chết vẫn cứ mong manh giữa những lằn ranh…

May thay, vẫn còn đó những nụ cười của công nhân vụ sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng, hay trường hợp sống sót kỳ diệu của cháu bé bị văng ra khỏi bụng mẹ.

1. Trực thăng Mi 171 rơi tại Hòa Lạc
Người dân nhặt được mảnh vỡ của máy bay rơi - Ảnh: Nguyễn Tuấn
Vụ tai nạn xảy ra lúc 7 giờ 53 phút ngày 7.7. Trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc, (Hà Nội) máy bay Mi 171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916 bị tụt công suất đột ngột. Trong tình huống khẩn cấp khi máy bay đang bay ở vùng đông dân cư, tổ lái quyết định cố gắng điều khiển đưa máy bay tránh xa nhà dân và không đủ điều kiện hạ cánh nên dẫn đến tai nạn làm 20 chiến sĩ hi sinh.
Thời điểm sự cố xảy ra, trên máy bay có 21 chiến sĩ: 16 chiến sĩ hi sinh tại chỗ, 5 người được điều trị cấp cứu tại Viện Quân y 105, nhưng 4 chiến sĩ trong số đó không may mắn qua khỏi.
Sau tai nạn, người dân đánh giá cao tinh thần dũng cảm, sự hi sinh anh dũng của các chiến sĩ.
2. Sập hầm thủy điện Dạ Dâng - Dạ Chomo
12 công nhân vụ sập hầm thủy điện được cứu hộ thành công - Ảnh: Độc Lập
Sự cố sập hầm thủy điện Dạ Dâng - Dạ Chomo mặc dù không có thương vong nào xảy ra nhưng đã khiến cả nước phải giật mình về sự an toàn của các công trình ngầm trên cả nước.
Tai nạn xảy ra vào lúc 7 giờ sáng 16.12, tại công trình thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo (tỉnh Lâm Đồng), làm 12 công nhân đang làm việc tại hầm bị kẹt lại. Sau hơn 80 giờ bị giam trong hầm, đứng giữa làn ranh sinh tử, vào lúc 16 giờ 20 ngày 23.12 nạn nhân cuối cùng đã được đưa ra khỏi hầm với niềm vui vỡ òa của người dân cả nước.
Cuộc giải cứu 12 công nhân mắc kẹt được xem là quy mô nhất từ trước đến nay đã mang lại những nụ cười hiếm hoi trong ngày cuối năm.
3. Xe khách lao xuống vực: 14 người chết ở Lào Cai
 Tài xế đã lấn sang phần đường ngược chiều, gặp xe lưu thông phía ngược lại, giật mình đánh lái sang phía ta luy âm, lao xuống vực - Ảnh: Phan Hậu
19 giờ 30 ngày 1.9, một chiếc xe khách giường nằm của hãng Sao Việt mang biển kiểm soát 29B- 085.82 chở 49 người đã mất lái lao xuống vực trên đường từ Sapa về Lào Cai. Hậu quả làm 14 hành khách tử vong (11 người chết tại chỗ), 36 người bị thương.
Đây được xem là vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng nhất trong năm 2014.
4. Ô tô lao xuống vực: 5 quân nhân tử vong
 
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đến viếng các chiến sĩ tử nạn vụ xe lao xuống vực ở Quảng Nam - Ảnh: Nguyễn Tú
17 giờ ngày 16.12, xe tải quân sự mang biển kiểm soát QH-5967 của Lữ đoàn 83 thuộc Vùng 3 Hải quân đang trên tuyến đường tuần tra biên giới Việt - Lào (đoạn thuộc địa phận Quảng Nam), quay về lán trại. Tuy nhiên, khi còn cách lán khoảng 500 m thì bất ngờ chiếc xe do tài xế Phạm Huy Sơn (31 tuổi, công tác tại Tiểu đoàn 885, Lữ đoàn 83) điều khiển, mất lái.
Chiếc xe lao xuống vực sâu khoảng 10 m. Hậu quả làm 3 quân nhân tử vong tại chỗ, 2 quân nhân khác tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, 4 quân nhân bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện Quân y C17 (tại TP.Đà Nẵng).
5. Cháy tàu cánh ngầm chở 92 người
 Phần mũi của tàu cánh ngầm bị cháy nổi lên mặt nước - Ảnh: Đức Tiến
Đây là vụ tai nạn tàu vận tải hành khách nghiêm trọng nhất trong năm 2014 ở TP.HCM. Sau khi xảy ra sự cố, con tàu đã bị cháy rụi hoàn toàn, may mắn là không có thiệt hại về người.
13 giờ ngày 20.1, tàu cánh ngầm số hiệu SG 3837 của Công ty du lịch dịch vụ hàng hải Vina Express chở 85 hành khách và 7 nhân viên trên đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu đã bốc cháy, khiến nhiều người trên tàu hoảng loạn nhảy xuống sông thoát thân. Rất may mắn là tất cả 85 hành khách (trong đó có 37 người nước ngoài) trên tàu và 7 thành viên được đưa lên bờ an toàn.
6. Sập cầu treo Chu Va: 8 người chết
Chào nhé 2014, chào những thảm họa đau lòng 8Ốc neo làm không đúng thiết kế là nguyên nhân chính gây sập cầu Chu Va 6 - Ảnh: Mai Hà
Một vụ tai nạn sập cầu treo nghiêm trọng đã xảy ra tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) vào ngày 24.2 khiến 8 người chết, 36 người bị thương.
Cây cầu Chu Va 6 được bắc qua con suối cạn, khoảng cách từ lòng suối đến bề mặt cầu có độ cao gần 10 m, dưới lòng suối có nhiều khối đá lớn lởm chởm. Điều đáng nói, vụ việc xảy ra trong lúc một đám tang đi qua cầu với số lượng người đông. Cả người đi đưa tang và quan tài của người xấu số cũng đều bị rơi xuống suối.
Nguyên nhân được Bộ Giao thông vận tải xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém.
7. Cháy nhà ở Sài Gòn, Hải Phòng
Chào nhé 2014, chào những thảm họa đau lòng 10Vụ cháy lớn trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM tối 30.12 - Ảnh: Huỳnh Phong

Nỗi đau của người thân những nạn nhân trong vụ cháy ở Hải Phòng - Ảnh: V.N.Khánh
Hiện trường vụ cháy làm 7 người chết  ở TP.HCM vào rạng sáng 16.9 - Ảnh: Công Nguyên 
Nhiều vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra trong năm nay. Đau lòng nhất là hai vụ cháy căn nhà số 416 đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 (TP.HCM) làm 7 người thân trong gia đình tử vong và vụ cháy nhà số 14, ngõ 136, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng khiến 6 người trong gia đình thiệt mạng. Điểm chung trong các vụ cháy này là thời gian cháy xảy ra vào lúc đêm hôm, những nạn nhân đang ngủ và bị kẹt lại bên trong không thoát ra được.
Mới đây nhất, vào đêm qua 30.12, một vụ  cháy lớn trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM đã thiêu rụi 6 căn nhà, con số thương vong vẫn còn đang cập nhật.
8. Xe khách đâm xe bồn làm 7 người thiệt mạng
Chào nhé 2014, chào những thảm họa đau lòng 3Hiện trường vụ tai nạn xe khách đâm xe bồn - Ảnh: H.Phương
9 giờ 20 sáng 16.4, trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tại đoạn Km 45+200, thuộc địa phận xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, Tiền Giang) xe khách của hãng Thảo Châu đi từ Bến Tre về TP.HCM bất ngờ tông thẳng vào phía sau chiếc xe bồn chở nước biển số 57H-0258 của Trung tâm quản lý đường cao tốc đang chạy chậm ở làn đường 100 km/giờ để tưới cây. Vụ tai nạn làm 7 người thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó có 2 người mang quốc tịch Pháp.
9. Vụ nổ ở quận 12, TP.HCM
Chào nhé 2014, chào những thảm họa đau lòng 5 Hiện trường vụ nổ tại quận 12, TP.HCM - Ảnh: Phạm Hữu
Vụ nổ tại xưởng sản xuất phân bón của Công ty TNHH SX-DV-TM Đặng Huỳnh (số 66/2 khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP.HCM) xảy ra vào chiều 17.10 làm rất nhiều nhà dân xung quanh bị thiệt hại nặng nề. Vụ nổ làm 3 người thiệt mạng, 2 người bị thương nặng.
Nguyên nhân vụ nổ được phân viện khoa học hình sự kết luận là do trong quá trình sản xuất, đóng hộp phân bón lá có sử dụng bếp gas mini, đã xảy ra sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa lập tức kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ (Kali Nitrat, Kali clorat) đặt bên cạnh.
10. Tai nạn giao thông, thai nhi văng ra khỏi bụng mẹ
Chào nhé 2014, chào những thảm họa đau lòng 6Em bé phục hồi sức khỏe và có thể xuất viện là niềm vui không chỉ của gia đình mà còn của cả y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và những người quan tâm đến hoàn cảnh gia đình bé - Ảnh: N.M - L.N
Sự việc hi hữu khi một thai nhi bị văng ra khỏi bụng mẹ được cứu sống sau vụ tai nạn kinh hoàng vào ngày 25.10. Thai phụ Nguyễn Thị Kim Ngọc (27 tuổi, trú phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, An Giang) có dấu hiệu chuyển dạ nên được chồng là Nguyễn Văn Nam điều khiển xe máy chở đến bệnh viện. Trên đường, xe anh Nam va chạm với xe trộn bê tông khiến chị Ngọc bị xe bồn cán qua người tử vong tại chỗ, anh Nam bị thương nặng; bé trai trong bụng mẹ bị chấn động văng ra ngoài đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Sau tai nạn anh Nam và con trai đều bị chấn thương nặng ở chân phải.
Sau 20 ngày điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng, bé trai Nguyễn Quốc Huy đã qua cơn nguy kịch và được trở về nhà trong vòng tay của bố. Câu chuyện sống sót kỳ diệu của bé trai được sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.