Khát vọng Việt Nam hùng cường - Viết tiếp những kỳ tích

06/04/2021 06:05 GMT+7

Ngày 5.4, Quốc hội khóa XIV đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước , bầu Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính làm Thủ tướng Chính phủ .

Sáng 5.4, Quốc hội (QH) đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước thứ 3 trong nhiệm kỳ QH khóa XIV. Theo kết quả bỏ phiếu kín, trong tổng số 477 phiếu phát ra, có 1 phiếu không hợp lệ, 471 phiếu đồng ý, 5 phiếu không đồng ý bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức

Sẽ “tận tâm, tận lực”

Có 468/468 (100%) đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước. Nghị quyết có hiệu lực ngay từ khi được thông qua.
Ngay sau lễ tuyên thệ, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới. Theo đó, ông nhấn mạnh “kinh nghiệm cùng với những thành quả tốt đẹp mà các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm để lại, chính là hành trang quý báu để tôi tiếp nối và phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình trên cương vị Chủ tịch nước”.
Ông Nguyễn Xuân Phúc (67 tuổi), quê Quảng Nam, trình độ cử nhân kinh tế. Ông Phúc là Ủy viên T.Ư Đảng các khóa X, XI, XII, XIII; là Ủy viên Bộ Chính trị các khóa XI, XII, XIII. Kể từ khi tham gia T.Ư vào năm 2006, ông giữ các cương vị: Phó tổng thanh tra Chính phủ; Phó chủ nhiệm, rồi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Phó thủ tướng (từ 2011); và Thủ tướng (từ năm 2016). Tại Đại hội XIII vừa qua, ông Phúc cùng ông Nguyễn Phú Trọng là 2 trường hợp đặc biệt (quá tuổi quy định) Ủy viên Bộ Chính trị tái cử.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hứa trước QH và nhân dân cả nước sẽ không ngừng tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, tận tâm, tận lực, trách nhiệm, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được Hiến pháp và pháp luật quy định; phối hợp, cộng tác chặt chẽ với QH, Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời, mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài để hoàn thành tốt nhất trọng trách được giao.

Bài phát biểu đầu tiên của Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Đưa đất nước phát triển, hội nhập quốc tế 

Ba thành tựu nổi bật nhất trong nhiệm kỳ ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng là xây dựng thể chế, chính phủ điện tử và tập trung giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Do vậy, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp tục phát huy được tinh thần, trách nhiệm khi làm người đứng đầu Chính phủ. Đặc biệt, là tiếp tục tập trung vào đổi mới thể chế để đưa đất nước phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong điều kiện nguồn lực vật chất còn hạn chế, việc xây dựng thể chế cần đầu tư hơn, lắng nghe các ý kiến chuyên gia và có tầm nhìn xa hơn.     
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi  (Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội)
 
Nhìn lại nhiệm kỳ mà ông nắm giữ vai trò Thủ tướng, tân Chủ tịch nước đánh giá: “Con tàu Việt Nam” đã vượt qua một hải trình dồn dập, đầy bão tố; từ bất ổn kinh tế thế giới đến đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ liên tiếp tác động rất nặng nề đến sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng; sự điều hành quyết liệt, sát sao của Chính phủ; sự phối hợp và giám sát chặt chẽ của QH; sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ của nhân dân, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành điểm sáng của khu vực và thế giới trong thực hiện “mục tiêu kép” (vừa chống dịch Covid-19 vừa duy trì tăng trưởng), được bạn bè quốc tế đánh giá cao; “tô đậm thêm những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của chặng đường 35 năm đổi mới đất nước, khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ”.
Ông Phúc khẳng định những thành tựu giành được không chỉ được đo bằng con số GDP được tạo ra, mà còn là những giá trị xã hội vô hình không thể tính hết. Đó là tinh thần đoàn kết, thi đua yêu nước, lòng quả cảm, nhân hậu và tình người, sự bền bỉ và ái quốc trong nhân dân chúng ta.
Khát vọng Việt Nam hùng cường - Viết tiếp những kỳ tích

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức

ẢNH: TTXVN

Luôn là người bạn tốt, đối tác tin cậy

Nhìn về tương lai, tân Chủ tịch nước khẳng định, chuyến hải trình sắp tới, con tàu Việt Nam sẽ còn gặp phải những con sóng dữ và nhiều ngọn gió lớn, đó là khi có cả những thời cơ và thách thức đan xen. Song, ông tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, với bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam, với sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đất nước ta nhất định sẽ vượt qua mọi sóng to, gió cả để đến bến bờ bình an và hạnh phúc.

Trình miễn nhiệm Phó chủ tịch nước, 5 Ủy viên UBTVQH,
Tổng kiểm toán Nhà nước

Chiều 5.4, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trình QH việc miễn nhiệm Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) trình QH miễn nhiệm 5 Ủy viên UBTVQH đồng thời là Chủ nhiệm các Ủy ban, Tổng thư ký QH, gồm các ông: Nguyễn Hạnh Phúc (Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng QH), Phan Xuân Dũng (Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường), Nguyễn Văn Giàu
(Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại), Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng) và Trần Văn Túy (Trưởng ban Công tác đại biểu). UBTVQH cũng trình QH miễn nhiệm Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. QH sẽ tiến hành thủ tục miễn nhiệm các chức danh nêu trên vào sáng nay, 6.4.
Ông Phúc nhấn mạnh khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường 2045 “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như ước nguyện của Bác Hồ và tinh thần Đại hội Đảng XIII đề ra không phải là một món quà có sẵn, mà là mục tiêu cao cả mà chúng ta hôm nay và những thế hệ tiếp theo phải nỗ lực phấn đấu để giành được.
“Cha ông ta đã làm nên những trang sử hào hùng, được viết bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ. Chúng ta có niềm tin mãnh liệt rằng, tiếp nối truyền thống hào hùng sẽ có nhiều chương sử mới viết tiếp những kỳ tích tiến lên giàu mạnh, hùng cường của đất nước ta, và dân tộc ta”, ông Phúc nói.

Mong nhiệm kỳ Chủ tịch nước để lại dấu ấn

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là trường hợp đầu tiên Thủ tướng đương nhiệm được bầu làm Chủ tịch nước. Việc Thủ tướng làm Chủ tịch nước có lợi thế là với nhiệm kỳ tương đối thành công, ngoài kinh nghiệm điều hành đất nước, ông xác lập được nhiều mối quan hệ với các địa phương, các ngành, tầng lớp trong nước. Ngoài ra, nhiệm kỳ vừa qua, công tác đối ngoại đã đạt nhiều thành tựu, Việt Nam tham gia nhiều hoạt động quốc tế ở vị thế ngày càng được cải thiện, nâng cao. Hiện đất nước đứng trước nhiều thách thức, song với xu thế hiện nay, tôi mong rằng nhiệm kỳ của ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ để lại dấu ấn.     Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai)
 
Trong phần cuối bài phát biểu, tân Chủ tịch nước dành lời cảm ơn đến những người lính cụ Hồ, những chiến sĩ công an, gửi lời đến kiều bào ở nước ngoài cũng như cảm ơn nhân dân, chính phủ và bạn bè quốc tế. Chủ tịch nước nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn sát cánh cùng nhân dân để mùa màng thêm bội thu, để sản xuất, kinh doanh luôn thành công, để những dòng sông luôn tuôn chảy mát lành, để những trẻ em luôn có ước mơ và hoài bão vươn xa; để các cụ già sống trọn phần đời có ý nghĩa, hạnh phúc và để thúc đẩy tinh thần cho những con người luôn khát khao cống hiến, sáng tạo. Ông cũng cam kết Việt Nam “luôn là người bạn tốt, là đối tác tin cậy” của tất cả các bạn bè quốc tế.
Bày tỏ “may mắn và vinh dự” được tiếp nối những thành quả quan trọng mà nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã làm được thời gian qua, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc “xin được học tập những kinh nghiệm quý báu, kế thừa và phát huy những thành tựu tốt đẹp mà đồng chí cũng như các vị lãnh đạo đi trước đã đạt được, để góp phần hoàn thành tốt những trọng trách lớn lao sắp tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.