Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa

02/09/2019 09:16 GMT+7

Thế hệ trẻ hôm nay có cách yêu nước của mình qua những công việc hằng ngày họ đang theo đuổi, để đưa Việt Nam sánh vai cùng thế giới . Thanh Niên đã trao đổi với một số gương mặt trẻ về khát vọng này.

Sinh viên nghiên cứu khoa học

Sinh viên nghiên cứu khoa học

Ảnh: Ngọc Thắng

Tiếp cận tri thức nhân loại

Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa
Tôi sinh vào thời bình nên mỗi lần nghe người lớn kể về những ngày tháng bom rơi đạn lạc hay ăn cơm độn ngô khoai sắn triền miên càng thôi thúc sự hiếu kỳ trong tôi. Qua lời kể, ông ngoại và ông nội đi đánh trận không biết sống chết ra sao, các bà ở hậu phương lúc nào cũng trong tâm thế sẽ thành góa phụ nuôi con. May mắn hơn những đồng đội, hai ông tôi trở về, dù không lành lặn. Những vết sẹo lồi lõm, vết thương liên tục tra tấn hai ông mỗi khi trở trời nhưng tuyệt nhiên, tôi chưa bao giờ thấy các ông kêu than nửa lời.

Tôi nghĩ rằng thế hệ trẻ phải có trách nhiệm nắm lấy thời cơ để xây dựng
nền kinh tế đủ mạnh và thật sự chủ động. Chúng tôi là tương lai đất nước, tuổi trẻ Việt Nam, cả trong nước và ở nước ngoài, đang đón nhận bổn phận và vinh dự đó

Thạc sĩ Bùi Xuân Hóa, giảng viên Học viện Tài chính
Năm đất nước đổi mới cũng chính là năm tôi cất tiếng khóc chào đời. Hai ông tôi lúc đó đang gánh vác nhiều trọng trách mới và cùng cả nước, tạo ra những bước nhảy thần kỳ cho nền kinh tế. Tôi nhớ như in cảm giác sung sướng ra sao khi được mẹ đèo đi ăn bánh bao trên chiếc xe đạp mini màu đỏ đúng vào dịp Tết độc lập năm 1989, vài năm sau mẹ chuyển sang chở tôi trên chiếc xe 87, và đến nay, mẹ con tôi đang đón đợi từng ngày được sử dụng chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt. Điều này chẳng phải đánh dấu sự chuyển mình ngoạn mục của đất nước từ khi giành độc lập đến nay hay sao?!
May mắn sinh trưởng trong gia đình trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, tôi phần nào thấm thía được những nỗi đau trong quá khứ và càng hiểu vì sao ông bà, cha mẹ tôi, và rất nhiều người bạn của họ đang ngày đêm nỗ lực đóng góp vào sự hưng thịnh của đất nước. Ngay cả khi đất nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, chúng tôi vẫn giữ niềm tin vào một tương lai: Việt Nam vươn lên trở thành nền kinh tế hàng đầu của châu Á.
Niềm tin đó luôn chảy trong huyết quản của tôi và khích lệ tôi chọn đi theo con đường giáo dục và đào tạo với khát vọng giúp thế hệ trẻ tiếp cận với tri thức của nhân loại, hội nhập với thế giới và từ đó, giúp Việt Nam biến những điều không thể thành có thể. Tôi tin rằng chỉ cần những người Việt trẻ tin tưởng và gắng sức làm tốt công việc của mình một cách bền bỉ mỗi ngày, giấc mơ lớn của Việt Nam sẽ sớm thành hiện thực.
(Thạc sĩ Đoàn Thị Minh Phượng, 33 tuổi, ĐH Indiana, Mỹ; sáng lập và Giám đốc điều hành Tổ chức Giáo dục APUS; Trưởng ban Đối ngoại Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ và Mạng lưới chuyên gia Việt tại Mỹ)

Hội nhập đưa Việt Nam sánh vai các cường quốc

Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa
Mỗi dịp Tết độc lập, nhìn thấy cờ đỏ sao vàng tung bay khắp các phố phường, lời Quốc ca vang vọng, cảm xúc trong tôi lại dâng trào niềm tự hào là người con đất Việt. Một người trẻ được chứng kiến sự chuyển mình của đất nước, trong tôi trào dâng lòng biết ơn sâu sắc và niềm tự hào dân tộc. Chúng tôi may mắn được sinh ra khi đất nước hòa bình. Nhưng những trang sử hào hùng, những tấm gương vĩ đại của các thế hệ cha ông đã sẵn sàng hiến dâng thân mình cho Tổ quốc mãi mãi còn vang vọng và bất tử trong thế hệ trẻ ngày nay.
Tuổi trẻ chúng tôi cũng nhận thấy được trách nhiệm của mình trong thời đại mới: cần chủ động hội nhập để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ đã căn dặn. Chúng tôi ý thức rằng, phải thường xuyên nâng cao năng lực và phẩm chất đạo đức như Bác Hồ đã dạy: “Tu dưỡng bản thân như rửa mặt hằng ngày”. Thanh niên phải trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. Người trẻ cần cụ thể hóa những lời dạy của Bác vào công việc và sinh hoạt hằng ngày như: rèn luyện sức khỏe, thực hành tiết kiệm, khoa học trong công việc; trung thực, giản dị, khiêm tốn, nói đi đôi với làm; sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp, có trách nhiệm đóng góp xây dựng cộng đồng...
Chúng tôi tự hứa, thế hệ trẻ sẽ luôn phấn đấu cống hiến, hoàn thiện bản thân, luôn nói đi đôi với làm, đặt lợi ích tổ chức tập thể lên trên những lợi ích cá nhân, xứng đáng với sự quan tâm và niềm tin yêu, kỳ vọng của gia đình, thầy cô, của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu dành cho tuổi trẻ.
(Thạc sĩ, nghiên cứu sinh Nguyễn Nhất Linh, 30 tuổi, giảng viên, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế Quốc dân)

Làm tốt công việc, hướng về quê hương

Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa
Tôi cảm thấy tự hào về đất nước mình. Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên đẹp trải dài từ bắc đến nam, có nền ẩm thực phong phú được bạn bè quốc tế khen ngợi, và vô cùng quan trọng, có truyền thống dựng nước giữ nước hào hùng. Nhờ sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, thế hệ trẻ chúng tôi mới có cơ hội được học tập và khám phá thế giới như ngày hôm nay. Đó cũng trở thành động lực giúp tôi cố gắng học tập và nghiên cứu, với mong muốn tên của người Việt Nam sẽ xuất hiện càng nhiều hơn trong lĩnh vực khoa học cùng bạn bè năm châu.
Hiện tại tôi đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ 6, ngành vi sinh vật và di truyền phân tử tại Michigan State University, Mỹ. Trong lĩnh vực của mình, tôi nhận thấy có rất nhiều nhà khoa học hàng đầu là người Việt. Tôi cảm thấy rất vui mỗi lần đi hội nghị hay hội thảo khoa học, nhìn thấy tên người Việt Nam trong danh sách diễn giả hay người tham gia. Tôi tin rằng, nếu mỗi người làm tốt nhiệm vụ công việc của mình và luôn hướng về quê hương thì điều đó sẽ giúp ích cho đất nước bất kể bạn đang ở đâu.
(Hoàng Hà Mỹ Ý, 27 tuổi, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Michigan State University, Mỹ)

Chung tay giải quyết khó khăn

Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa
Hồi bé có một lần tôi được đi xem lễ thượng cờ ngày 2.9 trên quảng trường Ba Đình. Giây phút cả quảng trường nghiêm trang, cùng hướng về Quốc kỳ đã khiến cho tôi, cậu bé mới 10 tuổi không bao giờ quên. Khoảnh khắc lá cờ đỏ thắm được người chiến sĩ tiêu binh thả tung bay trên nền bài hát Tiến quân ca chỉ diễn ra trong hơn 1 phút nhưng đã “chạm” vào tâm khảm của tôi về lòng yêu nước, sự tự tôn của dân tộc. Lớn hơn chút tôi hiểu rằng lòng yêu nước ấy luôn chảy trong huyết quản của mỗi người Việt Nam, là sợi dây gắn kết đồng bào ta từ quá khứ - hiện tại và hướng đến tương lai.
Mỗi dịp 2.9 tôi lại nghĩ đến những giây phút đó và xem lại những thước phim cổ khi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, nghĩ về những câu chuyện thời chiến mà ông bà tôi kể lại. Nó ám ảnh tôi, khiến tôi luôn thấy trân trọng những giây phút bình yên, có cơm ăn, áo mặc, được học hành trong môi trường hội nhập quốc tế của hôm nay. Được sống trong hòa bình với những điều kiện thuận lợi như bây giờ, tôi lại thấy mình cần phải “định vị” lại bản thân để có thể cùng bạn bè viết tiếp được những trang sử vẻ vang của dân tộc. Theo tôi, người trẻ phải biết không chấp nhận thực tại, đầu tư thời gian vào những việc có ích, chung tay giải quyết những khó khăn của xã hội để hướng tới tương lai.
(Sinh viên Vũ Đình Hoàng, 22 tuổi, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Cần nắm thời cơ

Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa
Thời cơ có tầm quan trọng đặc biệt trong nghệ thuật chỉ đạo cách mạng của Đảng. 74 năm trôi qua, nhưng bài học về nhận định thời cơ và chớp thời cơ cách mạng của Đảng ta trong Cách mạng Tháng 8 năm 1945, vẫn còn nguyên giá trị thời đại.
Cuộc sống đã chứng minh: người biết khẳng định mình trong cuộc sống hiện tại là người biết trân trọng quá khứ và tin ở tương lai. Thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ hòa bình, hợp tác và phát triển là xu thế chủ yếu của thế giới ngày nay. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế tri thức, quá trình toàn cầu hóa đang tạo điều kiện chưa từng có cho các quốc gia xích lại gần nhau, tăng cường hội nhập, phát huy lợi thế. Song, điều đó đặt lên vai thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay những đòi hỏi cao của thời kỳ hội nhập toàn diện, sâu rộng, phát triển nhanh và bền vững.
Tôi nghĩ rằng thế hệ trẻ phải có trách nhiệm nắm lấy thời cơ để xây dựng nền kinh tế đủ mạnh và thật sự chủ động. Chúng tôi là tương lai đất nước, tuổi trẻ Việt Nam, cả trong nước và ở nước ngoài, đang đón nhận bổn phận và vinh dự đó. Tôi tin rằng với sự khát khao cống hiến, chúng tôi sẽ khẳng định được “thương hiệu” của thế hệ trẻ hôm nay trên hành trình định danh một Việt Nam của thời kỳ hội nhập.
(Thạc sĩ Bùi Xuân Hóa, 31 tuổi, giảng viên Học viện Tài chính)

Cố gắng đem vinh quang cho Tổ quốc

Khát vọng đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa
Tôi còn nhớ khoảng 7, 8 năm về trước, cũng vào dịp mùa thu như thế này, lúc tập ở đội về, tôi thấy cả nhà đang ngồi trước màn hình, xem bộ phim đen trắng Sao tháng 8 do các diễn viên Việt Nam vào vai. Mẹ tôi bảo, cứ mỗi năm, kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và ngày lễ Quốc khánh 2.9, truyền hình chiếu lại thước phim rất có ý nghĩa này để nhắc nhớ về bước ngoặt lịch sử của dân tộc Việt Nam. Xã Xuân Nộn, H.Đông Anh, một huyện ngoại thành Hà Nội quê tôi, khắp đường làng, thôn xóm, hầu như mọi gia đình lại treo cờ đỏ sao vàng. Với chúng tôi, những cầu thủ trẻ được thi đấu ở các giải bóng đá lớn của khu vực hay châu lục, cứ mỗi lần được chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng khi hát Quốc ca Việt Nam hay lá cờ đỏ sao vàng tràn ngập trên các khán đài, lòng lại dội lên những xúc cảm không diễn tả nổi thành lời. Hình ảnh tuyệt đẹp ấy như chứng thực phần nào cho sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế, cùng song hành với sự đổi mới từng ngày của đất nước.
Tôi và các đồng đội luôn tâm niệm phải làm tốt và đúng bổn phận công việc được giao, từ những hành động nhỏ nhất như dành tình cảm cho gia đình, bạn bè, người thân. Cho đến những việc ngoài xã hội hay xa hơn là trọng trách với quốc gia. Là cầu thủ, tôi gắng hết sức mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc mến yêu. Tôi mong các bạn trẻ khác cũng như tôi đã, đang và sẽ mãi mãi yêu quê hương theo cách của mình. Mỗi người hãy phấn đấu tột bậc trong mỗi lĩnh vực mà mình theo đuổi, tạo nên những mảnh ghép đẹp trong bức tranh rộng lớn của xã hội. Để đất nước mình ngày một vươn xa.
(Cầu thủ Nguyễn Quang Hải)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.