Khao lề thế lính, nghi lễ thiêng liêng tri ân hùng binh Hoàng Sa

Hiển Cừ
Hiển Cừ
20/04/2019 12:17 GMT+7

Khao lề thế lính Hoàng Sa là nghi lễ đặc biệt quan trọng, mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh đặc sắc.

Sáng 20.4, tại di tích quốc gia đình làng An Vĩnh (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) diễn ra lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đã trở thành nghi lễ đặc biệt quan trọng, mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh đặc sắc, là một phần máu thịt của người dân đất đảo Lý Sơn nhằm tri ân các dân binh trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa giong buồm trên những chiếc thuyền nan mỏng manh vượt trùng dương ra dựng bia, cắm mốc khẳng định chủ quyền của quốc gia trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Các bô lão thực hiện nghi lễ chánh tế khao lề thế lính Hoàng Sa Ảnh: HIỂN CỪ
Các bô lão thực hiện nghi lễ chánh tế khao lề thế lính Hoàng Sa Ảnh: HIỂN CỪ
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phúc, thay mặt con cháu các tộc họ trên đảo Lý Sơn ôn lại quá khứ bi hùng của bậc tiền nhân đã hy sinh vì lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Trải qua hàng trăm năm, đến nay ở Lý Sơn vẫn còn lưu truyền câu ca: 
"Hoàng Sa trời nước mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về
Hoàng Sa mây nước bốn bề
Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa”.
“Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là ngày giỗ tổ chung để mọi người báo hiếu tri ân, trả nghĩa, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên, của những vị tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cư”, ông Phúc bày tỏ và nhấn mạnh: “Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức hàng năm mang ý nghĩa sâu sắc, nhắc nhở chúng ta nhớ về quê hương, nguồn cội. Hình ảnh những người lính Hoàng Sa năm xưa lại được tái hiện trở về với người dân Lý Sơn và dân tộc Việt. Những cơn sóng dữ, những hùng binh với biển, những tinh thần bất diệt của các vị hùng binh luôn hiện hữu trong trái tim con dân đất Việt”.

Chứng kiến buổi lễ tái hiện không khí thiêng liêng, bi tráng của các binh phu Hoàng Sa năm xưa, ông Hoàng Tùng, một du khách đến từ TP.Huế, thổ lộ: “ Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một nghi lễ truyền thống đặc sắc của người dân Lý Sơn. Lễ hội này không những có giá trị về lịch sử và văn hóa - tín ngưỡng mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc đối với các thế hệ người Việt Nam, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và ý thức trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước”.

Trong tiếng ốc u trầm hùng, người dân Lý Sơn và du khách tiễn đưa những chiếc thuyền câu tượng trưng và hình nhân hùng binh ra khơi đi Hoàng Sa Ảnh: HIỂN CỪ
Người dân Lý Sơn và du khách tiễn đưa những chiếc thuyền câu tượng trưng và hình nhân hùng binh ra khơi đi Hoàng Sa Ảnh: HIỂN CỪ
Trong tiếng ốc u trầm hùng, người dân Lý Sơn và du khách tiễn đưa những chiếc thuyền câu tượng trưng và hình nhân hùng binh ra khơi đi Hoàng Sa Ảnh: HIỂN CỪ
Trong tiếng ốc trầm hùng, đông đảo người dân Lý Sơn và du khách thập phương đã tiễn đưa những chiếc thuyền câu tượng trưng cùng những hình nhân binh phu ra khơi đi Hoàng Sa, một nghi thức quan trọng trong lễ Khao lề tế lính Hoàng Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.