Khánh thành trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM

Ngọc Lê
Ngọc Lê
01/08/2019 17:44 GMT+7

Chiều 1.8, TP.HCM tổ chức khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội.

Tham dự buổi khánh thành có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và lãnh đạo các sở ngành TP.HCM.
Theo đó, trung tâm này là một trong những cấu phần quan trọng thuộc đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh (cùng với Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP.HCM, Trung tâm An toàn thông tin TP.HCM và chính quyền điện tử).
Trong giai đoạn đầu, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM trực thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM. Một trong những nhiệm vụ chính của trung tâm là phân tích, dự báo và mô phỏng các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP.HCM cùng các cơ quan có liên quan.
Cắt băng khánh thành Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM

Ảnh: N.L

Góp phần tạo được nền tảng cho sự phát triển bền vững 

Tại buổi khánh thành, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP.HCM đông dân nhất cả nước và có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Để "đoàn tàu có tải trọng lớn nhất cả nước" này tăng tốc phát triển, TP.HCM xác định nhiệm vụ quan trọng là phát triển TP.HCM thành đô thị thông minh. Điểm nhấn của đô thị thông minh là phát triển có dự báo, giúp TP.HCM nhìn thấy được những vấn đề phát sinh, từ đó kịp thời điều chỉnh, thực thi những quyết sách hợp lý hơn, hiệu quả hơn.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hoạt động mô phỏng, dự báo sẽ giúp TP.HCM có các kịch bản ứng phó hợp lý hơn trước những vấn đề phát sinh, như giải quyết kẹt xe, ngập nước... Cùng với đó, hoạt động mô phỏng và dự báo sẽ định hình được kinh tế TP.HCM phát triển trong thời gian tới như thế nào.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, việc đưa ra kết quả dự báo này sẽ rất khó khăn, vì trong phát triển kinh tế còn liên quan đến nhiều yếu tố xã hội.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội sẽ huy động chất xám, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hợp tác với các đơn vị, trung tâm uy tín trên thế giới về dự báo và mô phỏng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo được nền tảng cho sự phát triển bền vững của TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.