Khánh thành các công trình trọng điểm ở Cà Mau

31/01/2012 03:41 GMT+7

Sáng ngày 30.1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; anh Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng đại diện các bộ ngành trung ương đã đến dự lễ khánh thành các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

 
Thủ tướng và các vị lãnh đạo tham quan cầu cuối cùng nối liền quốc lộ 1A - ảnh:Gia Bách

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành cầu Đầm Cùng, bắc qua sông Bảy Háp, nối liền hai huyện Cái Nước và Năm Căn (Cà Mau). Điểm đầu dự án thuộc địa phận xã Trần Thới, H.Cái Nước, điểm cuối thuộc địa phận xã Hàm Rồng, H.Năm Căn. Dự án nằm trong tổng thể các dự án thành phần giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh. Cầu Đầm Cùng là cây cầu cuối cùng nằm trên quốc lộ 1A nối liền H.Năm Căn với các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là cây cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc khai thác có hiệu quả cảng Năm Căn và nhiều công trình, dự án đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ động phối hợp với các bộ ngành trung ương và tỉnh Cà Mau có phương án để tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Năm Căn đi Đất Mũi. Trong đó, ưu tiên xây dựng cầu Năm Căn bắc qua sông Cái Lớn, chậm nhất là đến năm 2015 phải hoàn thành, nối thông bằng đường bộ với H.Ngọc Hiển.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ công bố sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy đạm Cà Mau. Nhà máy do Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đầu tư, hiện giao cho Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) quản lý và vận hành. Nhà máy đạm Cà Mau được chính thức khởi công vào tháng 7.2008, với vốn đầu tư hơn 900 triệu USD, tọa lạc trên diện tích 62 ha, công suất 800 ngàn tấn/năm. Tại buổi ra mắt sản phẩm, Thủ tướng vui mừng thông tin, mỗi năm Nhà máy đạm Cà Mau tiết kiệm khoảng 400 triệu USD thay cho việc nhập khẩu và đảm bảo 40% nhu cầu phân đạm của cả nước, dư hơn 200 ngàn tấn so với nhu cầu của ĐBSCL.

Thủ tướng cũng yêu cầu Petro Vietnam và tỉnh Cà Mau phải hỗ trợ phát triển kinh tế cho 1.400 hộ dân nằm trong Dự án khí - điện - đạm Cà Mau khi phải di dời nơi ở. Không để bất kỳ hộ nào gặp khó khăn trong đời sống khi chuyển đến nơi tái định cư.

Cuối buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ khánh thành và dâng hương tại Khu tưởng niệm Bác Hồ ở Công viên Văn hóa tỉnh Cà Mau (P.1, TP.Cà Mau).

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.