Khánh Hòa không phát triển thêm dự án thủy điện vừa và nhỏ

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
20/10/2020 16:37 GMT+7

Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh không phát triển thêm dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, vì chiếm dụng nhiều đất rừng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Ngày 20.10, Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở, không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.
Trước đó, tháng 9 vừa qua, Sở Công thương có báo cáo gửi UBND tỉnh về các dự án thủy điện trên địa bàn. Theo đó, Khánh Hòa có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch, với tổng công suất lắp máy là 113MW, gồm: Ea Krong Rou, Sông Giang 2, Sông Giang 1, Sông Chò 2, Sông Cái, Hoa Sơn, Sông Trang, Khánh Thượng.
Trong số 8 dự án nêu trên, có 3 dự án đang vận hành phát điện gồm: Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou (TX.Ninh Hòa), công suất 28MW; Nhà máy thủy điện sông Giang (H.Khánh Vĩnh), công suất 37MW; Nhà máy thủy điện Sông Chò 2 (H.Khánh Vĩnh), công suất 37MW. Ngoài ra, 1 dự án đang đầu tư xây dựng là Nhà máy thủy điện Sông Giang 1 (H.Khánh Vĩnh), công suất 12MW.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, qua rà soát, UBND tỉnh đã thu hồi thỏa thuận đầu tư, đưa 4 dự án ra khỏi quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ gồm: Sông Trang (công suất 5MW), Khánh Thượng (công suất 18MW), Sông Cái (công suất 2MW), Hoa Sơn (công suất 4MW). Lý do là hiệu quả kinh tế thấp, diện tích rừng bị ảnh hưởng nhiều, chậm triển khai và chưa có nhà đầu tư đăng ký.
Theo Sở Công thương, đối chiếu Quy hoạch phát triển Điện lực Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến năm 2035 đã được Bộ Công thương phê duyệt năm 2017, trên địa bàn tỉnh không có tiềm năng phát triển nguồn dự án thủy điện, vì các vị trí tiềm năng thủy điện để nghiên cứu, khảo sát không có hiệu quả kinh tế, chiếm dụng nhiều đất rừng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, phải đền bù di dân tái định cư và đấu nối nhà máy vào điện lưới quốc gia rất khó khăn.
Thời gian qua (năm 2019 - 2020), đã có nhiều nhà đầu tư đề nghị được khảo sát đầu tư các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh (tập trung tại các huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Vạn Ninh) nhưng tỉnh đều từ chối do tác động đến môi trường quá lớn.
Từ những nội dung trên, Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa không phát triển thêm dự án thủy điện nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.