Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch Vân Phong

Đình Phú
Đình Phú
21/03/2021 13:37 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định vừa chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Phong và đề án về cơ chế, chính sách phát triển KKT Vân Phong.

Đơn vị tài trợ lập quy hoạch KKT Vân Phong (H.Vạn Ninh, Khánh Hòa) là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Việc điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Vân Phong đến năm 2040 có sự phối hợp làm việc giữa đơn vị tư vấn The Boston Consulting Group (BCG), Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) và Viện Nghiên cứu phát triển bền vững (IRSD).
Đơn vị tư vấn BCG đã báo cáo và đề xuất nâng cấp khu phi thuế quan thành khu thương mại tự do với các cơ chế cạnh tranh trong khu vực; quy hoạch định hướng phát triển du lịch, phát triển khu lấn biển, cảng trung chuyển, đồng thời phân tích về phương pháp và các bước tiếp cận các nhà đầu tư…
Cũng tại buổi làm việc, các sở, ngành tỉnh Khánh Hòa nêu một số kiến nghị, như cần quan tâm đến quy hoạch dân cư, đảm bảo hài hòa đời sống người dân và quyền lợi nhà đầu tư, cần có các khu vực phụ trợ để tạo điều kiện cho người dân được tái định cư tại chỗ và hưởng lợi từ dự án, giải quyết căn cơ bài toán về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, kết nối giao thông... trên cơ sở hài hòa với trọng tâm là phát triển cho toàn tỉnh.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đánh giá cao về việc nhà tài trợ và các đơn vị tư vấn chuyên môn đã giữ đúng cam kết, hoàn thành đề cương tương đối tốt.
Theo đó, tỉnh Khánh Hòa và nhà đầu tư cũng đang cân nhắc thời gian trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lấy ý kiến các bộ ngành, và trình Thủ tướng Chính phủ với 3 nội dung chính: Điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch; Phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và Phê duyệt cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển KKT Vân Phong.

Đề xuất đầu tư chủ lực nhiều dự án tại Phú Quốc

Tại trụ sở Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang, các sở ban ngành và TP.Phú Quốc (Kiên Giang) cũng vừa có buổi làm việc với IPPG về việc triển khai thực hiện các dự án mang tầm khu vực và quốc tế của Tập đoàn IPPG tại TP.Phú Quốc.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang làm việc với đại diện nhà đầu tư

H.N

Trước đó, Tập đoàn IPPG đã chính thức được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc.
Dự án có quy mô 101 ha, dự kiến tổng mức đầu tư là 6.830 tỉ đồng gồm 12 hạng mục chính, gồm khu phi thuế quan (hàng rào cứng) và khu thương mại, dịch vụ nằm ngoài khu phi thuế quan. Cụ thể, dự án gồm trung tâm bán hàng giảm giá (Factory Outlets), khu vực siêu thị miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, khu thương mại dịch vụ ăn uống (F&B), khu vui chơi giải trí, các hạng mục và cơ sở hạ tầng khác…
Trong đó, Factory Outlets là mô hình kinh doanh đã phát triển thành công tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… IPPG đang có lợi thế nắm giữ độc quyền hơn 100 thương hiệu quốc tế, đủ khả năng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng khu mua sắm có không gian mở, đa dạng về hàng hóa. Factory Outlets sẽ là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Quốc...
Tại buổi làm việc, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG đã đề xuất được đầu tư thêm một số dự án mang tầm đẳng cấp quốc tế, phù hợp với đặc thù sẵn có của Phú Quốc: dự án thành phố sân bay thương mại phức hợp, dự án tổng kho Logistics nhằm cùng với địa phương khai thác tiềm năng kết hợp du lịch, thương mại và dịch vụ của Phú Quốc, tăng quy mô và tính chuyên nghiệp của ngành du lịch.

Du khách tắm biển tại Bãi Sao (Phú Quốc)

HOÀNG TRUNG

Kết luận buổi làm việc, ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang khẳng định IPPG là nhà đầu tư tiềm năng và đủ năng lực thực hiện những dự án định hướng, đồng thời chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ, ưu tiên quan tâm tạo điều kiện, thường xuyên làm việc trao đổi, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để khi thống nhất, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư các dự án ngay trong năm 2021.
Được biết, sau Đà Nẵng và Khánh Hòa, Kiên Giang là địa phương thứ 3 mà Tập đoàn IPPG đề xuất đầu tư những dự án mang tầm khu vực và thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.