Khẩn trương ứng phó bão số 12

10/11/2020 05:11 GMT+7

Để ứng phó bão số 12, một số tỉnh thành đã triển khai các phương án sơ tán dân, tàu thuyền ra khỏi nơi nguy hiểm.

Ngày 9.11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã, TP trong tỉnh khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống bão số 12 (bão Etau).
Theo đó, tỉnh Bình Định ban hành lệnh cấm biển bắt đầu từ 12 giờ ngày 9.11 cho đến khi có tin cuối cùng về cơn bão này. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực thấp trũng, ngập lụt, chia cắt và các khu vực người dân sống ven các chân núi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất; đặc biệt, khu vực chân núi Bà Hỏa, chân núi Vũng Chua ở TP.Quy Nhơn.

Sau khi quần thảo ở Nam Trung Bộ, bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Tỉnh Bình Định dự kiến di dời 1.073 hộ/4.288 khẩu theo phương châm sơ tán tại chỗ, bảo đảm an toàn. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết thêm, tối 8.11, tàu cá BĐ 91388 TS (trên tàu có 13 ngư dân) của ông Phạm Văn Tâm (ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn) đã phát tín hiệu báo nạn tại khu vực cách đảo Trường Sa Lớn 98 hải lý về phía tây bắc. Thông tin từ tàu cá này báo về cho biết tàu bị hỏng hộp số, thả trôi với vận tốc 1 hải lý/giờ, tại khu vực có gió tây nam giật cấp 6 cấp 7. Khoảng 2 giờ 15 phút ngày 9.11, tàu kiểm ngư KN 463 xuất phát từ đảo Đá Lớn đi cứu nạn tàu cá Bình Định.
Tại Phú Yên, Chủ tịch UBND tỉnh này cũng đã có công điện chỉ đạo kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng bè, tàu thuyền và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản trước 18 giờ ngày 9.11. Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên thông báo cho học sinh nghỉ vào ngày 10.11.

Bão số 12 gây mưa to, gió lớn tại Phú Yên

Sẽ nối lại hoạt động tìm kiếm nạn nhân Rào Trăng 3 sau bão số 13

Chiều 9.11, tại cuộc họp với Sở Chỉ huy tiền phương về công tác tìm kiếm cứu nạn công nhân mất tích ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã chỉ đạo các lực lượng nối lại hoạt động tìm kiếm sau bão số 13.
Do diễn biến thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 và dự báo sẽ có bão số 13 nên ông Phương đưa ra yêu cầu cụ thể về tiến độ này cho phương án tìm kiếm giai đoạn 3. Đồng thời, sẽ triển khai ngăn đập, nắn dòng để tìm kiếm các nạn nhân mất tích với phương án làm từ trên xuống, thi công cuốn chiếu để đảm bảo rà soát từng vị trí cụ thể.
Bùi Ngọc Long 

Kiên quyết đưa dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở

Chiều tối 9.11, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan đưa người dân đến nơi an toàn trước 18 giờ ngày 9.11. Nếu có trường hợp người dân không chấp hành, hoặc quay lại lồng bè, trở lại các khu vực có nguy cơ sạt lở thì phải kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế”.

Mưa to, gió lớn ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa do ảnh hưởng của bão số 12

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn toàn tỉnh xác định 174 vị trí có nguy cơ sạt lở, số người dân phải sơ tán khi mưa lũ khoảng 23.350 người. Trong ngày 9.11, các địa phương đã vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn. Riêng tại TP.Nha Trang, qua rà soát, địa phương xác định có hơn 80 vị trí, khu vực xung yếu, có khả năng xảy ra sạt lở đất đá vào mùa mưa bão; nhiều nhất là xã Phước Đồng với 18 điểm.
Khánh Hòa hiện có hơn 91.700 ô lồng nuôi trồng thủy sản, với khoảng 13.600 người lao động. H.Vạn Ninh là địa phương tập trung nhiều nhất với hơn 30.000 ô lồng. Ông Lê Hồng Phương, Phó chủ tịch UBND H.Vạn Ninh, cho biết: “Đến 16 giờ ngày 9.11, công tác đưa người dân rời khỏi tàu thuyền, lồng bè để về bờ trú bão đã hoàn thành”.
Cũng trong sáng 9.11, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, có công điện khẩn về việc thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 12. Theo đó, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 12 giờ ngày 9.11 cho đến khi hết cơn bão số 12; thông báo, kêu gọi tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh trú bão ở cảng cá Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná; kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội bộ, lồng bè nuôi thủy sản trước 18 giờ ngày 9.11.

Bão số 12 chưa xong, bão số 13 rất mạnh lại sắp vào Biển Đông

Dừng khai thác 5 sân bay do bão

Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, Cục Hàng không VN quyết định tạm dừng khai thác 5 sân bay để đảm bảo an toàn khai thác. Theo đó, sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) tạm dừng khai thác từ 17 giờ ngày 9.11 đến 16 giờ ngày 10.11, sân bay Phù Cát (Bình Định) tạm dừng khai thác từ 0 giờ ngày 10.11 đến 15 giờ cùng ngày.
Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) tạm dừng khai thác từ 0 giờ ngày 10.11 đến 16 giờ cùng ngày. Sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tạm dừng khai thác từ 7 giờ ngày 10.11 đến 16 giờ cùng ngày. Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) tạm dừng khai thác từ 6 giờ ngày 10.11 đến 16 giờ cùng ngày. Giờ dự kiến mở khai thác các sân bay có thể thay đổi tùy theo diễn biến thực tế.
Mai Hà 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.