Khẩn trương thu xếp cho chuyến thăm Việt Nam của ông Obama

03/03/2016 16:45 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam và Mỹ đang khẩn trương thu xếp cho chuyến thăm nước ta của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 5 tới.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam và Mỹ đang khẩn trương thu xếp cho chuyến thăm nước ta của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 5 tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình - Ảnh: Anh ĐanNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình - Ảnh: Anh Đan
Dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác vì hòa bình, phát triển trong quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện và đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Đóng góp vào sự duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác.
Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên, về việc gần đây Tập đoàn dầu khí Quốc gia của Trung Quốc đã mời thầu các lô dầu khí ở Biển Đông, Hoa Đông... Các lô này liệu có nằm trong vùng biển của Việt Nam hay vùng tranh chấp hay không ông Bình cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nghiên cứu kỹ nội dung thông báo mời thầu mà Trung Quốc công bố.
“Tuy nhiên lập trường nhất quán của Việt Nam là tại khu vực hai nước đang đàm phán, phân định đối với vùng biển thực sự chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ, theo luật pháp quốc tế thì không một bên nào được đơn phương thăm dò, khai thác dầu khí", ông Lê Hải Bình nói.
Liên quan đến truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin, 3/4 người dân sống ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là binh sỹ, đồng thời, truyền thông Philippines đưa tin, Trung Quốc đưa tàu xâm nhập trái phép bãi đá Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Hải Bình mạnh mẽ khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
“Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam thì đều là bất hợp pháp. Các bên liên quan cần có những hoạt động, lời nói thiết thực để đóng góp vào sự duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là công ước về luật Biển của Liên Hợp quốc năm 1982 và tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", ông Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.