Khẩn trương lấy mẫu và cách ly tập trung 32 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Vũ Hân
Vũ Hân
03/05/2021 00:31 GMT+7

Liên quan đến 2 nhân viên bar Sunny mắc Covid-19 sinh sống trên địa bàn Hà Nội , tối 2.5, Hà Nội đã phong tỏa ngõ 94 Bùi Thị Xuân, nơi bệnh nhân L.Q.A trú ngụ.

Tối 2.5, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng đoàn công tác của thành phố đã tới kiểm tra quy trình cách ly, phòng dịch của chung cư Viễn Đông Star (số 1 Giáp Nhị, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), nơi vừa mới phát hiện 1 ca Covid-19 ở tầng 10, chính là bệnh nhân B.T.H, 28 tuổi, nhân viên quán bar Sunny (TP.Phúc Yên, Vĩnh Phúc).
Toàn bộ tòa nhà có 209 cư dân đang sinh sống, trong đó tại tầng 10, nơi bệnh nhân này tạm trú, có 17 cư dân. Hiện CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 17 người này.

Chiều 2.5: Thêm 20 ca Covid-19, với 8 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Sau khi có kết quả, quận sẽ có phương án giải phóng tất cả những tầng còn lại nếu các mẫu âm tính. Trường hợp phát hiện thêm ca dương tính mới, sẽ tiếp tục tính toán phong toả, cách ly nhanh gọn nhất, đảm bảo an toàn, không gây khó khăn cho cuộc sống người dân, theo báo cáo của lãnh đạo Q.Hoàng Mai.

Chung cư Viễn Đông Star có được dỡ phong tỏa hay không phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm các cư dân tầng 10

Ảnh V.H

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết đã thực hiện truy vết nhanh đối với ca bệnh B.T.H và khoanh vùng ổ dịch này. Bà Hà đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế, hệ thống CDC tham gia vào cuộc truy vết bệnh nhân. Bước đầu, đã ghi nhận 3 trường hợp F1 có kết quả âm tính. Tất cả các trường hợp khác sẽ có kết quả trước 22 giờ ngày 2.5 để Hà Nội có phương án cách ly đối với tòa nhà.

Sáng 3.5: Việt Nam không có ca mắc Covid-19

Phong tỏa ngõ 94 Bùi Thị Xuân

Cũng liên quan đến bar Sunny, Hà Nội có bệnh nhân thứ 2 cư trú trên địa bàn, là cô L.Q.A, trú tại P.Bùi Thị Xuân, Q.Hai Bà Trưng. Tối 2.5, Hà Nội đã phong tỏa ngõ 94 Bùi Thị Xuân vì bệnh nhân này. 
Cơ quan y tế cũng đã tổ chức lấy mẫu người dân sinh sống ở con ngõ này ngay trong đêm.
Tại cuộc kiểm tra, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã thông tin về 32 trường hợp nhập cảnh trái phép sinh sống trên địa bàn Q.Nam Từ Liêm, rải rác từ ngày 27.4 đến nay. Tất cả đều là người Trung Quốc.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân sống tại ngõ 94 Bùi Thị Xuân

Ảnh V.H

Theo ông Dũng, hiện Hà Nội đang lấy lời khai và lấy mẫu xét nghiệm với cách trường hợp này và ngay trong đêm 2.5 sẽ chuyển đến khu cách ly tập trung.
“Tôi rất mong người dân, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn phát giác những trường hợp nhập cảnh trái phép để báo cáo chính quyền thực hiện tốt công tác phòng dịch”, ông Dũng nói.
Liên quan đến việc khoanh vùng cách ly, ông Dũng nhấn mạnh các biện pháp được áp dụng sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm, nhưng cơ quan chức năng sẽ cố gắng không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trên địa bàn.
Ông Chử Xuân Dũng nhắc nhở, Hà Nội đang phải đối mặt với nguy cơ lớn về các nguồn lây bệnh, khởi phát từ việc thực hiện không nghiêm túc các quy định khi cách ly tại khách sạn, gây lây chéo ra ngoài cộng đồng. Do đó, ông Dũng cảnh báo việc Hà Nội phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp tại khu cách ly.
Ngoài ra, ông Dũng cũng yêu cầu siết chặt, nắm rõ, và quản lý, phải có danh sách từ cơ sở những người sắp quay lại thành phố để sinh sống và làm việc và ai làm sai người đó sẽ phải chịu trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.